บันทึกกีฬาไทย : แชมป์การวิ่งมาราธอนไทย คนแรกในประวัติศาสตร์ คือ สุภาพ อุสสาหะ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สุภาพ อุสสาหะ

แชมป์วิ่งมาราธอนคนแรกของไทย

สุภาพ เบอร์ 9 ในการวิ่งมาราธอนครั้งแรกของประเทศไทย

      เจ้าของนามปากกา “ทน มาราธอน” บันทึกไว้ในนิตยสารกีฬา ขององค์การส่งเสริมกีฬาแห่งประเทศไทย (การกีฬาแห่งประเทศไทย ปัจจุบัน) ปี พ.ศ.2515 ระบุว่า

     เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.2493 ประเทศไทย ได้จัดการแข่งขันกรีฑาวิ่งระยะ 42 กิโลเมตร กับอีก 195 เมตร หรือ 42,195 เมตร (คือการแข่งขันวิ่งมาราธอน) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่มีการจัดขึ้น ที่เส้นสตาร์ท และเข้าเส้นชัย คือที่สนามศุภชลาศัย

วิ่งเข้าเส้นชัยมาราธอนเป็นคนแรก

     ปรากฏว่านักวิ่งที่เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 ซึ่งถือเป็นคนแรกที่คว้าแชมป์การวิ่งมาราธอนในประเทศไทยคือ นายสุภาพ อุสสาหะ (ชื่อเดิม สภาพ) โดยทำเวลาได้ 3 ชั่วโมง 18 นาที 32.2 วินาที

     นายสุภาพ อุสสาหะ ชื่อเดิมคือ สภาพ นั้นเป็นชาวเชียงราย เกิดเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ.2457 และเสียชีวิต เมื่อวันที่ 16 กันยายน พ.ศ.2514 รวมอายุ 57 ปี

ยืนเป็นที่ 1 ในงาน

     โดยนอกจากจะเป็นนักกรีฑาประวัติศาสตร์ ที่เป็นแชมป์มาราธอนคนแรกของประเทศไทยแล้วนั้น ในปี พ.ศ.2484 ยังเป็นนักวิ่งที่คว้าแชมป์และขึ้นบอร์ดของกรมพลศึกษา 5 ครั้ง จึงได้รับเสื้อสามารถของกรมพลศึกษา เป็นคนแรกของนักกีฬาชายในประวัติศาสตร์ของงานอีกด้วย

เหรียญและถ้วยรางวัลจากการเป็นแชมป์

RANDOM

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!