นศ.วษท.เพชรบุรี ผลิต ‘ปุ๋ยชีวภาพชนิดจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงด้วยใบทองหลางน้ำ’ สำหรับพืชในร่ม ไม่ต้องการแสงแดดมาก ตอบโจทย์ชีวิตคนเมือง

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางสาวเดือนสิบ เนื้อนิ่ม นักศึกษาชั้น ปวส.2 สาขาพืชสวน วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี (วษท.) เพชรบุรี เล่าว่า การทำการเกษตรในปัจจุบันมีต้นทุนในการผลิตที่สูงขึ้น แต่ราคาผลผลิตนั้นไม่สูงตาม ส่งผลให้รายได้ของเกษตรกรน้อยลง ตนและเพื่อน ๆ จึงได้ช่วยกันพัฒนาและต่อยอดองค์ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงทองหลางน้ำ เพื่อการผลิตสารชีวภาพต้นทุนต่ำสำหรับเกษตรกร ส่งเสริมความปลอดภัยในการทำการเกษตร และรักษาสิ่งแวดล้อม ช่วยลดสารเคมีตกค้างในการทำการเกษตร จึงได้เป็นจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงด้วยใบทองหลางน้ำ ที่มีความพิเศษกว่าจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงทั่วไป ตรงที่สามารถเพาะเลี้ยงในที่ร่มได้ เหมาะกับคนยุคใหม่ที่อาศัยอยู่ในเมือง ที่มีที่พักอาศัยเป็นอาคารตึกสูง หรือ เป็นห้องพักขนาดเล็กที่ไม่มีพื้นที่รับแสงได้มาก จุลินทรีย์สังเคราะห์แสงทองหลางน้ำ ถือเป็นปุ๋ยชีวภาพตัวหนึ่งที่เป็นทางเลือกไว้ใช้กับต้นไม้ที่สามารถปลูกในที่ร่ม มีผลกับการกระตุ้นราก และการเจริญเติบโตของพืชได้ดีกว่าจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงทั่วไป เพราะมีแบคทีเรียสังเคราะห์แสง ที่ชื่อ Rhodobacter capsulatus เป็นแบคทีเรียสังเคราะห์แสงที่ไม่ต้องการแสงแดดมากในการเจริญเติบโต และสามารถเจริญเติบโตได้ดีด้วยใบทองหลางน้ำเท่านั้น ไม่สามารถเจริญเติบโตได้ด้วยไข่กะปิ น้ำปลา ผงชูรส หรือ อื่น ๆ ที่จุลินทรีย์สังเคราะห์แสงโดยทั่วไปใช้เลี้ยงกัน

โดยส่วนผสมของจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงทองหลางน้ำ ประกอบด้วย 1. น้ำสะอาด 1 ลิตร 2. ใบทองหลางน้ำ 25 ใบ (25 กรัม) 3. หัวเชื้อ 200 มล. นำมาผสมกัน แล้ววางทิ้งไว้ประมาณ 4 – 7 วัน โดยสังเกตเมื่อจุลินทรีย์ฯกลายเป็นสีแดง ก็สามารถนำมาใช้งานได้ โดยวิธีใช้ ให้ผสมอัตราส่วนจุลินทรีย์ฯ 1 ต่อ น้ำสะอาด 100 มล. ทั้งนี้ หากสนใจปุ๋ยชีวภาพ “จุลินทรีย์สังเคราะห์แสงด้วยใบทองหลางน้ำ” ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของพืช ช่วยป้องกันศัตรูพืช และรักษาดินเค็ม ขนาด 1 ลิตร ราคา 50 บาท ติดต่อได้ที่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเพชรบุรี โทร. 032-772-855 หรือที่ Facebook : เลี้ยงจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงด้วยใบทองหลางน้ำ

RANDOM

ทีมวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญวิศวกรรมโยธา สจล. ลงพื้นที่สำรวจจุดเกิดเหตุโครงสร้างสะพานยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง พังถล่ม คาดสาเหตุจากอุปกรณ์ตัวร้อยคานคอนกรีต (Launcher) รับน้ำหนักไม่ไหว จึงพลิกตัว

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!