เทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง เตรียมเปิดหลักสูตรสาขารถไฟฟ้าและหุ่นยนต์ รองรับความต้องการแรงงานในเขต EEC

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี หุ่นยนต์ หรือ AI เริ่มเข้ามามีบทบาทแทนมนุษย์มากขึ้น ทักษะที่ตลาดแรงงานต้องการได้ปรับเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อการกำหนดนโยบายการศึกษาสายอาชีพ หรือ อาชีวะศึกษา ที่เป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่จะช่วยกำหนดทิศทางของประเทศ ทั้งในด้านเศรษฐกิจและแรงงานในอนาคต สิ่งเหล่านี้ได้ทำให้สถาบันอาชีวะต้องมีการปรับตัว เพื่อก้าวให้ทันเทคโนโลยี และส่งเสริมทักษะความชำนาญให้เกิดขึ้น เหมือนกับที่ วิทยาลัยเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง จ.ระยอง ซึ่งทางรายการ 1 ในพระราชดำริ สถานีโทรทัศน์ช่อง 9 Mcot HD และ มูลนิธิอานันทมหิดล ได้เดินทางมาเยี่ยมชม พบว่า มีการปรับตัวในเรื่องการเรียนการสอนด้านเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม จนสามารถสร้างแรงงานเพื่อรองรับความต้องการในเขต EEC ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายวีระชัย สมบัติกำไร ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง จ.ระยอง เล่าให้ฟังว่า เพื่อตอบโจทย์ในเรื่องการตั้งอยู่บนพื้นที่ EEC นโยบายหลักของทางวิทยาลัยฯ คือ ผู้เรียนจะต้องมีทักษะ Multi Skill หรือ ความรู้ที่หลากหลาย อาทิ เรียนช่างยนต์ ก็ต้องมีความรู้ในการซ่อมมอเตอร์ไซด์เบื้องต้น , ติดตั้งแอร์เพื่อเอาไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน หรือ เรียนไปแล้วต้องมีงานทำ นอกจากนี้ ทางวิทยาลัยฯ ยังได้มีการจัดตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงรถยนต์ และร้านกาแฟควินิน ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก จนกลายเป็นที่มาของโครงการศูนย์บ่มเพาะตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา ซึ่งได้ออกแบบมาให้ทุกสาขาวิชา จะต้องมีตัวอย่างหนึ่งในธุรกิจที่ทำแล้วประสบความสำเร็จ เพื่อเป็นตัวอย่างให้นักเรียนได้เห็น เขาจะได้เรียนรู้จากของจริง ซึ่งจะมีการสอนทั้งในเรื่องการออกแบบแผนธุรกิจ การเช็คสต๊อก การบริหาร การจดทะเบียนการค้า การลงทุน วิธีการแก้ไขเมื่อขาดทุน การขอเงินทุนสนับสนุนจากภาครัฐ ฯลฯ และยังได้ร่วมมือกับ สถานประกอบการต่าง ๆ กว่า 300 แห่งที่ตั้งอยู่โดยรอบวิทยาลัย โดยล่าสุด คือ บริษัท GPSC ซึ่งได้มาร่วมมือในเรื่องระบบชาร์จรถไฟฟ้า (EV) ที่กำลังได้รับความนิยม ด้วยการให้งบสนับสนุน ร่วมพัฒนาหลักสูตร ออกแบบสถานี ฯลฯ เพื่อตอบโจทย์สถานประกอบการที่กำลังจะผลิตรถไฟฟ้าทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์ในอนาคต

ด้านหลักสูตรการเรียนการสอนนั้น ล่าสุดจะมีการเปิด 2 สาขาใหม่ ที่กำลังได้รับความนิยม และตอบโจทย์พื้นที่ EEC คือ 1. สาขาระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ ประกอบด้วย แผนกช่างยนต์ เทคนิคคอมพิวเตอร์ เมคคาทรอนิกส์ เครื่องกล ฯลฯ เป็นช่างเทคนิคสู่วิศวกรรม ซึ่งได้มีการพัฒนาหลักสูตรร่วมกับสถาบันอุดมศึกษา เพื่อให้สามารถถ่ายโอนรายวิชาไปหากันได้ จบแล้วได้ประกาศนียบัตร 2 ใบ 2.สาขายานยนต์ไฟฟ้า หรือ ยานยนต์สมัยใหม่ ซึ่งจะตอบโจทย์ทั้งในเรื่องวิธีการสร้าง ซ่อมบำรุง ดูแลรักษา และการช่วยเหลือประชาชนที่ใช้รถไฟฟ้าในบริเวณโดยรอบ

ทางด้าน ดร.รัตนา แซ่เล้า ผู้รับพระราชทานทุนอานันทมหิดล แผนกธรรมศาสตร์ ประจำปี 2549 เกล่าวต่อว่า การที่ประเทศไทยจะสามารถก้าวพ้นกับดักรายได้ปานกลาง อาชีวศึกษา คือ เสาหลักในเรื่องดังกล่าว เราพูดกันมานานกว่า 50 ปีแล้วว่า การเรียนสายสามัญจะต้องมี 60% และสายอาชีวะต้องมี 40% ของนักเรียนที่เรียนจบ แต่เราไม่เคยไปถึงเป้าหมายได้เลย ทั้งที่มีการพยายามผลักดันปฏิรูปการศึกษา โดยในปีล่าสุดเรามีนักเรียนอาชีวะเพียงแค่ 30% หรือ ประมาณ 90,000 คน จากเป้าหมายที่วางไว้ 280,000 คน ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ยังห่างไกลจากความเป็นจริงมาก ประเทศไทยยังคงต้องการนักเรียนอาชีวะเก่ง ๆ ที่มีฝันและมีประกายในตัวเอง เพื่อสานฝันต่อให้กับประเทศอีกจำนวนมาก ปัจจุบันเราพูดถึงแต่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก หรือ EEC แต่ไม่เคยมีใครพูดควบคู่ไปกับการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน จึงอยากจะขอฝากกำลังใจไปให้กับนักวิชาการ และนักการศึกษาทั่วประเทศ ว่า สิ่งที่คุณทำและมีประโยชน์นั้น ประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ ได้มองเห็น และเป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

โดยผู้สนใจสามารถชมคลิปการสัมภาษณ์เพิ่มเติมได้ในรายการ 1 ในพระราชดำริ ความฝันอันสูงสุด อาชีวศึกษา สร้างอาชีพ เพื่ออนาคต ซึ่งทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 Mcot HD ได้ร่วมกับ มูลนิธิอานันทมหิดล ได้จัดทำขึ้น โดยคลิกไปที่ https://www.youtube.com/watch?v=uRi1DcVXtkY&t=817s ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

RANDOM

สำนักงานการศึกษาพิเศษ เดินหน้าแก้ปัญหาลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา ดึงเด็กด้อยโอกาส เรียนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์และศึกษาสงเคราะห์ 53 แห่งทั่วประเทศ

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!