สหเวชศาสตร์ จุฬาฯ เปิดตัว “ข้าวไข่ขาว” นวัตกรรมอาหารทางเลือก โภชนาการครบ เอาใจคนรักสุขภาพ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาฯ เปิดตัว “นวัตกรรมข้าวจากไข่ขาว” ทดแทนข้าวจริง แคลอรี่ต่ำ โปรตีนคุณภาพดี และแคลเซียมสูง กากใยอาหารครบ ปลอดกลูเตน และแป้ง เหมาะกับคนใส่ใจสุขภาพ ควบคุมน้ำหนัก ผู้สูงวัย และผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ข้าว คือ อาหารหลักของคนไทยที่ขาดไม่ได้ในทุกมื้ออาหาร แต่การบริโภคข้าวมากเกินไป ก็อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ ตั้งแต่น้ำหนักตัวและน้ำตาลในเลือด โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ต้องคุมปริมาณการบริโภคแป้งและน้ำตาล ทีมวิจัยจากคณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้พัฒนา “ข้าวไข่ขาว” ผลิตภัณฑ์ทดแทนข้าว เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค

คณะวิจัยได้พัฒนาข้าวทางเลือกที่ควบคุมปริมาณสารอาหารได้ โดยการนำโปรตีนไข่ขาว 100 % มาผ่านกระบวนการการผลิตที่เปลี่ยนโครงสร้างโปรตีนไข่ขาวให้กลายเป็นข้าวไข่ขาว มีรูปร่าง รสชาติ และ เนื้อสัมผัสเหมือนข้าวจริง ๆ โดยที่ยังคงคุณค่าอาหารครบถ้วน และแน่นอนต้องไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ” ศาสตราจารย์ ดร.สิริชัย อดิศักดิ์วัฒนา ภาควิชาโภชนาการและการกำหนดอาหาร คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หัวหน้าโครงการวิจัยผลิตภัณฑ์ข้าวไข่ขาว ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ทานดี อินโนฟูด จำกัด Startup คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงที่มาของข้าวชนิดใหม่ภายใต้ชื่อผลิตภัณฑ์ “eggyday”

กว่าจะเป็นข้าวไข่ขาว 100 %
ศ.ดร.สิริชัย กล่าวว่า ข้าวไข่ขาวเป็นผลิตภัณฑ์ที่เลียนแบบข้าว ทั้งในเรื่องรูปลักษณ์ เนื้อสัมผัส และรสชาติ ซึ่งผู้บริโภคจะไม่รู้สึกแตกต่างจากข้าวที่รับประทานอยู่ทุกวันเลย

เราใช้เทคโนโลยีการเปลี่ยนรูปและเนื้อสัมผัสของโปรตีน (Protein Transformation) ไข่ขาวให้กลายเป็น “ข้าวไข่ขาว” ขั้นตอนสำคัญ คือ ปฏิกิริยาที่ทำให้เกิดเจลร่วมระหว่างสารก่อเจล (gelling agent) กับ สารละลายเกลือที่ห่อหุ้มโปรตีนไข่ขาว และการขึ้นรูปเป็นเมล็ดข้าวเรียวยาว ส่วนหัวและท้ายมน เลียนแบบเมล็ดข้าวจริง ๆ จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการคงรูปเมล็ดข้าว พร้อมฆ่าเชื้อแบคทีเรีย (sterilization) ด้วยความร้อนสูง 120 องศาเซลเซียส ผลลัพธ์ที่ได้ คือ เมล็ดข้าวสังเคราะห์ที่มีเนื้อสัมผัสนุ่มและเหนียวไม่ต่างอะไรจากเมล็ดข้าวแท้ ๆ เพียงแต่ไม่มีแป้งและไขมัน ให้พลังงานต่ำ แคลเซียมสูง รสชาติอร่อย ที่สำคัญคุณค่าของโปรตีนในไข่ขาวไม่ได้ลดน้อยลง จากขั้นตอนการผลิตแต่อย่างใด” ศ.ดร.สิริชัย เล่าขั้นตอนการผลิตข้าวไข่ขาว และด้วยเทคโนโลยีเดียวกันนี้ ศ.ดร.สิริชัย วางแผนที่จะพัฒนา “ข้าวโปรตีนจากพืช 100%” ที่ได้จากพืช อย่างเช่น รำข้าว ถั่วเหลือง และ ถั่วประเภทต่าง ๆ เพื่อตอบสนองผู้บริโภคที่ต้องการโปรตีนทางเลือกจากพืช

จุดเด่น “ข้าวไข่ขาว” ข้าวรางวัลเหรียญทอง
– ไร้แป้ง
– พลังงานต่ำ 20 กิโลแคลฯ : 100 กรัม/ซอง
– โปรตีนสูง เสริมสร้างกล้ามเนื้อ
– แคลเซียมสูง บำรุงกระดูกและฟัน
– ใยอาหารครบ ดีต่อระบบขับถ่าย
– ไม่มีกลูเตน เหมาะกับผู้ที่มีอาการแพ้กลูเตนในอาหาร
– เก็บได้นานถึง 18 เดือน โดยไม่ต้องแช่เย็น ด้วยการใช้เทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ที่ผ่านความร้อนสูงถึง 120 องศาเซลเซียสเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรีย
– ผลิตภัณฑ์ข้าวไข่ขาวบรรจุในซอง พกพาสะดวก ทานง่าย เพียงฉีกซองแล้วรับประทานเป็นข้าวสวยก็อิ่มท้อง หรือ ถ้าต้องการปรุงอาหารจานเด็ด เช่น ข้าวผัด หรือ ข้าวต้ม ก็ทำได้เช่นกัน

จากคุณสมบัติดังกล่าว ข้าวไข่ขาว eggyday จึงเหมาะสำหรับผู้มีปัญหาน้ำหนักตัว และผู้ผ่านการผ่าตัดกระเพาะอาหารจากภาวะโรคอ้วน รวมทั้งคนทั่วไปที่ใส่ใจสุขภาพ นอกจากนี้ ยังเหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเมืองใหญ่ที่มักไม่มีเวลาตระเตรียมอาหาร

นี่จึงเป็นที่มาของรางวัลเหรียญทอง ที่ผลิตภัณฑ์ข้าวไข่ขาว 100 % eggyday ได้รับจากเวทีประกวดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์สร้างสรรค์ Bangkok International Intellectual Property Invention Innovation and Technology Exposition รางวัลที่การันตีถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์อาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพสำหรับผู้บริโภคและผู้ป่วยที่ต้องการทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น มีวางจำหน่ายที่ร้านอาหารสุขภาพ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ หรือ สั่งซื้อตามช่องทางออนไลน์ Facebook, Line@, TikTok, instagram : @eggyday.official

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 098-480-8836 หรือ www.eggydayofficial.com E-mail : sales.tannd@gamail.com

RANDOM

คุรุสภา ชวนผู้สนใจส่งผลงานร่วมประกวดสปอตวิทยุและสปอตโทรทัศน์ หัวข้อ “ครูดีสอนดี ศิษย์ดีเรียนดี มีความสุข” เนื่องในโอกาสวันครู ประจำปี 2567 ชิงเงินรางวัลรวม 234,000 บาท ส่งผลงานได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 25 ธ.ค. 66

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!