ม.หอการค้าไทย ผนึกกำลัง กูรูด้านอาหารของประเทศ เปิดตัว หลักสูตรปริญญาโท การจัดการร้านอาหาร (RMBA) หลักสูตรแรกของประเทศ ตอบโจทย์ผู้ประกอบการยุคใหม่

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดตัวหลักสูตรปริญญาโท ด้านการจัดการร้านอาหาร (RMBA) อย่างเป็นทางการ โดยมีผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญ ในวงการร่วมให้ข้อมูล ถือเป็นหลักสูตรแรกของประเทศไทย ที่เน้นเฉพาะทางด้านการบริหารจัดการร้านอาหาร

ดร.กฤษณะ วจีไกรลาศ กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทย กล่าวถึงบทบาทของหอการค้าไทยในการยกระดับธุรกิจร้านอาหารว่า หอการค้าไทย มุ่งเน้น 5 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ การเพิ่มมูลค่าให้แก่อัตลักษณ์อาหารไทย การส่งเสริมการท่องเที่ยวอาหาร การสร้างเครือข่ายและเชื่อมโยงธุรกิจ การให้คำปรึกษาและฝึกอบรม และการส่งเสริมผู้ประกอบการไทยในการขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศ

“อาหารไทยเป็นหนึ่งใน Soft Power ที่สำคัญของประเทศ และเป็น Competitive Advantage ที่ควรได้รับการส่งเสริมให้เป็นอุตสาหกรรมหลัก การมีหลักสูตร RMBA จะช่วยพัฒนาบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการยกระดับอุตสาหกรรมอาหารไทยสู่ระดับสากล”

รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย (ซ้าย) และ คุณต่อ ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี (ขวา)

ด้าน รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และผู้อำนวยการหลักสูตร RMBA กล่าวว่า หลักสูตรนี้ตอบสนองความต้องการของตลาดที่ต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทางด้านการบริหารจัดการร้านอาหาร เราได้ออกแบบหลักสูตรให้ครอบคลุมทุกมิติ ตั้งแต่การวางแผนธุรกิจ การตลาด การบริหารต้นทุน การพัฒนาเมนู ไปจนถึงการบริหารบุคลากร เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจร้านอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“เรามีความยินดีที่จะแจ้งว่า หลักสูตร RMBA รุ่นแรก ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม มีผู้สมัคร เต็มจำนวนแล้ว และขณะนี้เราได้เปิดรับสมัครสำหรับรุ่นที่ 2 แล้ว ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครได้ที่ www.utcc.ac.th/rmba

ทางด้าน คุณต่อ ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพนกวินเอ็กซ์ จำกัด (เจ้าของเพจ Torpenguin) ซึ่งร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในโครงการนี้ กล่าวเสริมถึงจุดเด่นของหลักสูตรว่า RMBA ผสมผสานระหว่างภาคทฤษฎีและปฏิบัติ มีเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแกร่ง วิทยากรผู้เชี่ยวชาญ และโอกาสในการพัฒนาธุรกิจ ซึ่งจะช่วยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เข้าถึงข้อมูลและเทรนด์ใหม่ ๆ ในวงการอาหารอยู่เสมอ

“ในฐานะผู้มีประสบการณ์ในวงการอาหาร ผมเห็นว่า หลักสูตรนี้มีความพิเศษตรงที่เน้นการปฏิบัติจริง ผู้เรียนจะได้เรียนรู้จากกรณีศึกษาจริง และมีโอกาสฝึกงานกับร้านอาหารชั้นนำ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ที่จำเป็นสำหรับการประกอบธุรกิจร้านอาหารอย่างแท้จริง”

ขณะที่ ดร.รวิดา วิริยกิจจา คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า หลักสูตร RMBA ถูกออกแบบด้วยความเข้าใจในปัญหาที่ผู้ประกอบการร้านอาหารจะต้องเจอในแต่ละสถานการณ์ เราจัดให้มีระบบ Mentoring ที่จับคู่ผู้เรียนกับผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ และอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ เป็นที่ปรึกษา ทำให้ผู้เรียนสามารถปรึกษาปัญหาและรายละเอียดกับผู้เชี่ยวชาญได้โดยตรง ไม่ใช่แค่การเรียนในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว เราเชื่อมั่นว่ากระบวนการนี้ ประกอบกับ กลุ่มเพื่อนที่เป็นผู้ประกอบการร้านอาหารเช่นกัน จะทำให้เกิด dynamic consultant เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน

โดยในงานสัมมนาเปิดตัวหลักสูตรปริญญาโท ด้านการจัดการร้านอาหาร (RMBA) ม.หอการค้าไทย ยังได้รับเกียรติจากกูรูในแวดวงธุรกิจอาหารอีกหลายท่าน ซึ่งมาร่วมแชร์ประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์อีกด้วย

คุณตุลย์ ชนินทร์ นาคะรัตนากร Digital Manager Burger King ได้พูดถึงเทรนด์การตลาดร้านอาหารปัจจุบันว่า ร้านอาหารจำเป็นต้องทำการตลาดทุกช่องทางในการใช้โซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อให้ทุกคนรู้จักเรามากขึ้น ใช้จ่ายกับเรามากขึ้น การมี data สำคัญ และการใช้เดต้าหรือข้อมูลที่ถูกที่สุดของร้านอาหาร คือ 1. การใช้ไลน์แอด 2. การใช้วงในฟู้ดสตอรี่ มันคือ การได้มาซึ่งเดต้าที่ละเอียดและถูกที่สุด เพราะฉะนั้นเทรนด์ในอนาคต คือ การเอาเดต้าของลูกค้ามาวิเคราะห์ว่า เราจะทำอะไรกับกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ดี ควรจะเพิ่มสเปนดิ้ง หรือ การใช้จ่ายของเขา หรือ ควรจะดึงเขามาที่ร้านบ่อยขึ้น การเล่นกับลูกค้าเก่าเป็นฐานที่แข็งแรงให้กับเรา และทำให้ร้านเราค่อนข้างได้เปรียบคนอื่น

คุณแทน กิตติเดช วิมลรัตน์ iTAN นักวิจารณ์อาหาร ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด และเจ้าของร้านเผ็ดมาร์ค แฟชั่นแบรนด์ที่ขายอาหาร สร้างแบรนด์อาหารแตกต่างจากตลาดทั่วไป เล่าว่า การสร้างแบรนด์ ความยากไม่ได้อยู่ที่การสร้างแบรนด์ ความยากอยู่ที่คนสร้างไม่ได้รู้จักและเข้าใจแบรนด์ที่กำลังจะสร้าง เราจะย้ำกับคนอื่นเสมอว่า First Priority (สิ่งสำคัญอันดับแรก) ของ เผ็ดมาร์ค คือ คอนเทนต์เจนซี เป็นคอนเทนต์แรก ตั้งแต่ต้นจนถึงวันนี้ เราไม่เคยบอกว่า เราจะทำกะเพราให้อร่อยขึ้น แต่ห้ามอร่อยน้อยลงจากครั้งที่แล้วที่เขาเคยมากิน ห้ามสกปรก พนักงานห้ามมีทัศนคติที่ต่างจากเดิม การทำแบรนด์ของเรา คือ การรักษาไว้ซึ่งการทำแบรนด์ที่คนเขาพร้อมใจกันมาลองกันอยู่แล้ว แล้วกลับมากี่ครั้งก็เหมือนเดิม นี่คือสิ่งที่เราทำได้ในต้นทุนที่ถูกที่สุด ในสภาวะเศรษฐกิจที่แย่ที่สุดสำหรับการลงทุนต่าง ๆ

ทางด้าน คุณแต๋ง กฤษฏิ์กุล ชุมแก้ว ผู้บริหารร้าน After Yum ชวนมาถอดกลยุทธ์ ทำอย่างไรให้กลายเป็นกระแสว่า สำหรับตัวเราไม่มีเป้าหมายชีวิต แต่สำคัญ คือ ทำแล้วมีความสุข การทำธุรกิจสำคัญ คือ การวิเคราะห์ อย่านั่งเทียน อย่าคาดเดา นำเดต้ามาวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อกำหนดทิศทาง จะทำให้คุณรู้ว่าคุณจะไปต่อ หรือ พอแค่นี้ เพื่อที่จะกลายเป็นเทรนด์เซ็ตเตอร์ ศึกษาข้อมูลให้แน่นที่สุด After Yum มีทุกวันนี้ได้ เพราะเดต้า และสำคัญที่การต่อยอด เราเปรียบตัวเองเป็น Product ของแบรนด์ ไม่ว่าคุณจะเข้าวงการอะไร หน้าคุณเป็นโลโก้ของแบรนด์ของคุณ นั่นหมายความว่า สิ่งที่จะต่อยอดต่างหากที่จะทำให้ธุรกิจนั้นยั่งยืน สุดท้ายอย่าลอกเลียนแบบใคร มันไม่มีทางเหมือน มันจะกลายเป็นสิ่งที่ก๊อปปี้ เราควรสร้างตัวเราขึ้นมาให้ได้

หลักสูตร RMBA มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการร้านอาหาร ยกระดับมาตรฐานของธุรกิจร้านอาหารไทย และสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเรียนหลักสูตร RMBA รุ่นที่ 2 ได้ที่ www.utcc.ac.th/rmba หรือ Line : @rmba หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 089-890-9394 และ 096-953-1500

RANDOM

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!