พาณิชยศาสตร์และการบัญชี ม.ธรรมศาสตร์ จับมือ Singapore Management University เปิดหลักสูตร 3+1 Dual Degree Program เป็นครั้งแรกของไทย เรียนจบรับ 2 ปริญญา

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ Thammasat Business School (TBS) โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมชาย สุภัทรกุล คณบดี และ Singapore Management University (SMU) โดย Associate Professor Dr. Themin Suwardy, Associate Provost (PGP Education) ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ณ Singapore Management University ประเทศสิงคโปร์ เพื่อประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญในการเปิดโครงการ TBS x SMU 3+1 Dual Degree Program นับเป็นนวัตกรรมของวงการศึกษาด้านบริหารธุรกิจเพื่อพัฒนาผู้นำแห่งอนาคตที่จะขับเคลื่อนธุรกิจในภูมิภาคอาเซียนอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ โครงการ TBS x SMU 3+1 Dual Degree Program เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้และพัฒนาความรู้และทักษะต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นผู้นำด้านธุรกิจตลอดระยะเวลา 4 ปี ของโครงการ โดย 3 ปีแรก จะศึกษาที่ TBS ในประเทศไทย และในปีสุดท้าย จะไปศึกษาที่ SMU ในประเทศสิงคโปร์ เมื่อจบโครงการ นักศึกษาจะได้รับปริญญาตรีจาก TBS และ ปริญญาโทจาก SMU ซึ่งนับเป็นการผสมผสานองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญจากสองมหาวิทยาลัยด้านบริหารธุรกิจชั้นนำของอาเซียน โดยทั้ง TBS และ SMU เป็นสถาบันการศึกษาด้านบริหารธุรกิจที่ได้รับการรับรองคุณภาพการศึกษาระดับนานาชาติจาก 3 สถาบันรับรองคุณภาพการศึกษาด้านบริหารธุรกิจระดับโลก ได้แก่ AACSB (Association to Advance Collegiate Schools of Business) จาก สหรัฐอเมริกา, EQUIS (EFMD Quality Improvement System) จาก สหภาพยุโรป และ AMBA (Association of MBAs) จาก สหราชอาณาจักร ซึ่งเรียกว่า Triple Crown Business Schools ที่มีเพียง 100 แห่งทั่วโลก หรือ ประมาณ 1% ของสถาบันการศึกษาด้านบริหารธุรกิจจาก 10,000 แห่งทั่วโลก

รองศาสตราจารย์ ดร.สมชาย สุภัทรกุล คณบดี Thammasat Business School เปิดเผยว่า โครงการ TBS x SMU 3+1 Dual Degree Program นี้ เป็นความร่วมมือทางวิชาการอย่างเป็นรูปธรรมของ 2 Top Triple Crown Business Schools ด้วยหลักสูตรปริญญาตรี ของ TBS ที่มีความโดดเด่นและเข้มแข็ง และหลักสูตรปริญญาโท ของ SMU ที่มีความหลากหลายและทันสมัย โครงการนี้จึงเป็นการผนึกกำลังกันในการบ่มเพาะผู้นำแห่งอนาคตที่จะกำหนดทิศทางของธุรกิจในภูมิภาคอาเซียนอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ของ Thammasat Business School

โดยโครงการนี้เปิดโอกาสให้นักศึกษาปริญญาตรี ของ TBS จากทุกหลักสูตร ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาปริญญาตรีด้านการบัญชีและบริหารธุรกิจ ทั้งหลักสูตรภาษาไทย และ หลักสูตรนานาชาติ (BBA International Program) และ หลักสูตรตรีควบโท (IBMP) สมัครเข้ารับการคัดเลือกเพื่อเข้าร่วมในโครงการนี้ นักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือก จะศึกษาตามแผนการเรียนที่ออกแบบอย่างเข้มข้นใน 3 ปีแรก ที่ TBS ส่วนแผนการเรียนในปีที่ 4 นักศึกษาสามารถเลือกศึกษาใน 5 หลักสูตร ระดับปริญญาโท ที่ Singapore Management University พร้อมรับโอกาสในการฝึกงาน หรือ ทำงานในสิงคโปร์

2 หลักสูตรแรก เป็นหลักสูตร ของ SMU School of Accountancy ได้แก่ Master of Professional Accounting (MPA) ซึ่งเป็นหลักสูตรปริญญาโททางการบัญชี ที่ได้รับการรับรองมากที่สุดในสิงคโปร์ และ Master of Science in Accounting (Data & Analytics) (MSA) ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ผสมผสานการบัญชี การเงิน และ การวิเคราะห์ข้อมูล เป็นหลักสูตรแรกในเอเชีย และมีการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์การทำโปรเจคกับบริษัท หรือ SMU-X Experience

ส่วนอีก 3 หลักสูตร เป็นหลักสูตรของ SMU Lee Kong Chian School of Business ได้แก่ MSc in Applied Finance (MAF) ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ได้รับการจัดอันดับเป็นอันดับ 5 ในเอเชีย และ อันดับ 40 ของโลก โดยเชี่ยวชาญด้าน Fintech การจัดการกองทุน และอสังหาริมทรัพย์ และ MSc in Quantitative Finance (MQF) เป็นหลักสูตรที่เป็นพันธมิตรทางวิชาการ ของ สมาคมผู้เชี่ยวชาญด้านความเสี่ยงระดับโลก (GARP) และมีโอกาสเลือกปริญญา ร่วมกับ Bayes Business School (City, University of London) โดยเชี่ยวชาญในวิทยาศาสตร์ข้อมูลทางการเงิน การซื้อขายด้วยอัลกอริทึม  หรือ การวิเคราะห์ความเสี่ยง และ MSc in Entrepreneurship and Innovation (MEI) เป็นหลักสูตรเริ่มต้นการสร้างธุรกิจจากศูนย์ถึงหนึ่ง หรือ จากหนึ่งถึงความยิ่งใหญ่ และเข้าถึงโปรแกรมสร้างนวัตกรรมธุรกิจ ของ SMU และสามารถเลือกเรียนรู้ในต่างประเทศ ณ University College London

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก Thammasat Business School หรือที่ อีเมล dualdegree@tbs.tu.ac.th

RANDOM

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงร่วมการประชุมวิชาการ “42 ปี พระบารมีแผ่ไพศาล เด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารเป็นสุข” ประจำปี 2565

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!