การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน (ASED) ครั้งที่ 13 เปิดยิ่งใหญ่ ไทยพร้อมเดินหน้าพลิกโฉมการศึกษายุคดิจิทัลอย่างยั่งยืน หนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกมิติ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 เริ่มต้นอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมระดับรัฐมนตรี ที่ประกอบด้วย 3 การประชุมหลัก ได้แก่ การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน (ASED) ครั้งที่ 13 การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียนบวกสาม (APT EMM) ครั้งที่ 7 และ การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกด้านการศึกษา (EAS EMM) ครั้งที่ 7 โดยการประชุมทั้งหมดจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน คือ ในวันที่ 25 – 26 สิงหาคม 2567 ณ สนามช้างอารีนา จังหวัดบุรีรัมย์

ซึ่งการประชุมในสองวันนี้ เปิดโอกาสให้รัฐมนตรีด้านการศึกษาจากอาเซียน อาเซียนบวกสาม (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น) และ อาเซียนบวกแปด (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวชีแลนด์ อินเดีย สหรัฐอเมริกา รัสเซีย) ร่วมกันแลกเปลี่ยนแนวทางในการพัฒนาการศึกษา เพื่อรับมือกับแนวโน้มของโลกและอนาคตการศึกษาในภูมิภาคอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา โดยเฉพาะการเตรียมทรัพยากรมนุษย์ให้พร้อมสำหรับโลกการทำงานที่เปลี่ยนแปลงจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงทางประชากรศาสตร์ และเศรษฐกิจสีเขียว รวมถึงการพัฒนาทักษะใหม่และการยกระดับทักษะเพื่อให้แรงงานมีความสามารถในการปรับตัว ยืดหยุ่น และแข่งขันได้ ขณะเดียวกัน ยังมุ่งเน้นการปรับตัวของพลเมืองอาเซียนต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจ

และในช่วงบ่ายของวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ผู้เข้าร่วมประชุมได้ไปศึกษาดูงานที่สถานศึกษาในพื้นที่ อาทิ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา โรงเรียนมีชัยพัฒนา โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม และ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีบุรีรัมย์ ซึ่งมุ่งเน้นการเรียนรู้แบบ Active Learning การเสริมทักษะชีวิต การพัฒนานวัตกรรม และการใช้เทคโนโลยี AI ในการเรียนการสอน นอกจากนี้ ยังมีโอกาสเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของจังหวัดบุรีรัมย์ รวมถึงการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ซึ่งช่วยเสริมสร้างทักษะดิจิทัลที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงาน

ด้าน พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ นับเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อประเทศไทย โดยเฉพาะในการส่งเสริมบทบาทและภาพลักษณ์ของประเทศไทยกับอาเซียน และประเทศคู่เจรจา เพื่อผลักดันประเทศในภูมิภาคสู่การบรรลุเป้าหมายการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและครอบคลุม รวมถึงการสนับสนุนการศึกษาตลอดชีวิต ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางและพลิกโฉมการศึกษาในยุคดิจิทัล ให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน ทั้งปัจจุบันและอนาคต

RANDOM

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!