ม.วลัยลักษณ์ ร่วมมือ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ติดตั้ง “กล้องโทรทรรศน์วิทยุวีกอส” พร้อมวิจัยพัฒนาด้านดาราศาสตร์ร่วมกัน คาดแล้วเสร็จภายในปี 2568

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) และ ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางด้านกล้องโทรทรรศน์วิทยุวีกอส จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.วาริท เจาะจิตต์ รองอธิการบดี มวล. และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิภู รุโจปการ รองผู้อำนวยการ สดร. ลงนามเป็นพยาน พร้อมด้วย ผู้บริหาร และพนักงานของทั้งสองหน่วยงาน เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ณ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เมื่อเร็ว ๆ นี้

การลงนามในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมโครงการความร่วมมือทางด้านกล้องโทรทรรศน์วิทยุวีกอส (VLBI Global Observing System: VGOS) จ.นครศรีธรรมราช รวมทั้งการสนับสนุนให้บุคลากรของหน่วยงานทั้งสองฝ่ายได้รับการพัฒนาทักษะ ความรู้ความสามารถ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางด้านดาราศาสตร์และวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องระหว่างกัน

โดย สดร. และ ม.วลัยลักษณ์ จะร่วมกันบริหารโครงการก่อสร้างอาคารที่เป็นฐานกล้อง และติดตั้งกล้องโทรทรรศน์วิทยุวีกอส ขนาด 13 เมตร ที่ได้รับการสนับสนุนจาก สถาบัน Shanghai Astronomical Observatory (SHAO), Chinese Academy of Science, China มีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2568

ส่วน ม.วลัยลักษณ์ จะรับผิดชอบจัดหาและมอบการใช้พื้นที่ให้แก่ สดร. เพื่อใช้เป็นที่ตั้งของกล้องโทรทรรศน์วิทยุวีกอส และทั้งสองหน่วยงานจะร่วมกันบริหารจัดการ และประสานงานกับ SHAO เพื่อดำเนินการก่อสร้างอาคารฐานกล้อง ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์วิทยุวีกอส ตัวรับสัญญาณ และทดสอบการใช้งานต่อไป

ที่สำคัญทั้งสองสถาบันจะร่วมกันวิจัยและพัฒนาทักษะความรู้ทางด้านดาราศาสตร์วิทยุ โดยใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุวีกอสเป็นเครื่องมือหลักสำหรับการศึกษาด้านยีออเดซี่ (Geodesy) หรือ ภูมิมาตรศาสตร์ เพื่อศึกษารูปร่าง สัณฐานและลักษณะเฉพาะต่าง ๆ ของโลก ผ่านศาสตร์การรังวัด ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีความถูกต้องสูงระดับมิลลิเมตร โดยบุคลากรและนักศึกษาของมหาวิทยาลัยสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่เกี่ยวข้องที่ได้รับจากกล้องโทรทรรศน์วีกอส เพื่อการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการ รวมทั้งกิจกรรมอื่น ๆ ของมหาวิทยาลัย และผลงานวิจัย หรือ ผลงานวิชาการต่าง ๆ ที่ได้รับจากกล้องโทรทรรศน์วีกอส จะให้มีการระบุชื่อมหาวิทยาลัยอยู่ในผลงานด้วย

นอกจากนี้ สดร. จะให้การสนับสนุนการถ่ายทอดทักษะความรู้และเทคโนโลยีทางด้านดาราศาสตร์และวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องกับโครงการให้กับ ม.วลัยลักษณ์ อาทิ ทักษะความรู้ทางด้านดาราศาสตร์วิทยุและยีออเดซี่ (Geodesy) เทคโนโลยีระบบรับและประมวลสัญญาณคลื่นวิทยุ การพัฒนาระบบควบคุมกล้องโทรทรรศน์วิทยุ การวิเคราะห์ข้อมูลและวิทยาการข้อมูล เป็นต้น เพื่อให้ทั้งสองหน่วยงานได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และเพิ่มพูนทักษะความรู้ร่วมกัน รวมถึงการต่อยอดความร่วมมือด้านอื่น ๆ ในอนาคตด้วย

RANDOM

สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ขอเชิญสำนักพิมพ์และนักแปลอิสระ ส่งหนังสือเข้าร่วมการประกวดหนังสือวิชาการแปลดีเด่น เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ส่งผลงานได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 30 เมษายน 2567

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!