สพฐ. เชิญชวนน้อง ๆ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ร่วมชมการแสดงโขนสุดยิ่งใหญ่แห่งปี ตอน “พระจักราวตาร” 7 พ.ย. – 8 ธ.ค. นี้ ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ อนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์ โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เปิดเผยว่า มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เรื่องรามเกียรติ์ ตอน “พระจักราวตาร” ถ่ายทอดความวิจิตรงดงาม ร่วมสานต่อศิลปะโขนมรดกของชาติ และขอเชิญชวนนักเรียน นักศึกษา และ ประชาชนทั่วไปที่สนใจ ร่วมรับชมการแสดงโขนสุดยิ่งใหญ่แห่งปีเรื่องนี้ ซึ่งจัดแสดงในระหว่างวันที่ 7 พฤศจิกายน – 8 ธันวาคม 2567 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

สืบเนื่องจาก ปี 2567 นับเป็นปีมหามงคลของปวงชนชาวไทยอีกวาระหนึ่ง เพื่อเฉลิมฉลอง 2 โอกาสมหามงคลของปวงชนชาวไทย ได้แก่ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องโนโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 92 พรรษา 12 สิงหาคม 2567 และ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ จึงร่วมเฉลิมฉลองโอกาสมหามงคลนี้ จัดการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เรื่องรามเกียรติ์ โดยคัดเลือกตอน “พระจักราวตาร” อันเป็นตอนที่แสดงกฤษฎาภินิหารของพระจักรา หรือ พระนารายณ์ ที่อวตารลงมาเป็นพระราม โอรสของท้าวทศรถ กษัตริย์แห่งกรุงอโยธยาเพื่อปราบฝ่ายอธรรม เปรียบประดุจพระราชวงศ์จักรีที่ผดุงความสุขความสงบให้กับพสกนิกรชาวไทยตลอดมา

“พระจักราวตาร” จับตอนตั้งแต่พระอินทร์ และเหล่าเทพนิกร พากันไปอัญเชิญพระนารายณ์ ขณะที่ ประทับอยู่บนบัลลังก์อนันตนาคราช พร้อมพระลักษมีพระชายา ให้เสด็จลงมาปราบยุคเข็ญ พระนารายณ์จุติลงมาเป็นพระราม และพระลักษมีลงมาเป็นนางสีดา ปฐมเหตุแห่งการต่อสู้ปราบอธรรม คือ ทศกันฐ์ และพระญาติวงศ์ จากนั้นได้ดำเนินเรื่องเป็นลำดับ ตั้งแต่ทศกัณฐ์สั่งให้มารีศ แปลงกายเป็นกวางทอง เข้าไปล่อลวงพระรามให้ตามกวาง แล้วลักพาตัวนางสีดาขึ้นราชรถเหาะไปยังกรุงลงกา เป็นเหตุให้เกิดสงครามระหว่างกองทัพพระรามและทศกัณฐ์ขึ้น โดยการแสดงที่นำมาจัดแสดงในวันแถลงข่าวนี้ จัดแสดงตอน “กฤษฎาภินิหารพระรามา” พระนารายณ์อวตารลงมาเป็นพระราม ได้แสดงกฤษฎาภินิหารในการกำราบปราบหมู่มารมาตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์เป็นที่ปรากฏชัด ครั้งหนึ่งทศกัณฐ์มีความริษยาต่อพวกฤษีนักบวช จึงใช้ให้นางกากนาสูร ญาติซึ่งมีศักดิ์เป็นยายให้หาบริวารกามารบกวนเหล่าฤษีที่บำเพ็ญความเพียร พระวศิษฐ์ และพระสวามิตร พระอาจารย์ของเหล่าพระกุมารของท้าวทศรถได้ไปเชิญให้พระกุมาร คือ พระราม และพระลักษณ์ ไปปราบนางกากนาสูร พระกุมารทั้งสองได้แสดงกฤษฎาภินิหาร เข้าต่อสู้และแผลงศรสังหารนางกากนาสูรและบริวารกาได้สำเร็จ นับเป็นปฐมเหตุในความกล้าหาญดังนำมาเป็นตัวอย่างในการแถลงข่าวครั้งนี้

นอกจากการแสดงที่วิจิตรงดงามที่แสดงโดยนักแสดงเยาวชนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นผู้ที่ผ่านการคัดเลือกและฝึกซ้อมโดยครูผู้เชี่ยวชาญด้านนาฏศิลป์ จนมีฝีมือการร่ายรำอันงดงามถูกต้องตามจารีตแล้ว ผู้ชมจะได้รับฟังการบรรเลงเพลงไทยอันไพเราะ รับชมความวิจิตรของเครื่องแต่งกายอันประณีต พบกับ ความพิเศษของสุดยอดฉากการแสดงยิ่งใหญ่ตระการตา ของ พระจักราวตาร ที่จัดสร้างขึ้น เพื่อการแสดงโขนที่ยิ่งใหญ่บนเวที นับเป็นเวลาเกือบ 2 ทศวรรษ ที่ โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ได้จัดการแสดงโขนเพื่อการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้ชื่นชมความงดงามของศิลปะดั้งเดิมของไทยหลากหลายแขนงในการแสดงโขน โดยสิ่งที่เป็นขวัญกำลังใจในการดำเนินงาน คือ พระราชดำรัสเกี่ยวกับการอนุรักษ์ศิลปะแขนงนี้ว่า “ขาดทุนของฉัน คือ กำไรของแผ่นดิน” นับเป็นความโชคดีของคนไทย และประเทศไทย ที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงส่งเสริมและสนับสนุนการแสดงโขนอย่างเอาพระทัยใส่ทุกมิติ เป็นการธำรงนาฏศิลป์อันทรงคุณค่าของชาติให้สืบทอดอยู่อีกนานเท่านาน

ทั้งนี้ การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน “พระจักราวตาร” เปิดจำหน่ายบัตรตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2567 เป็นต้นมา บัตรราคา 2,000 บาท 1,800 บาท 1,000 บาท 800 บาท และ 600 บาท (รอบนักเรียน ราคา 180 บาท) จำหน่ายบัตรที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา โทร. 02-262-3456 www.thaiticketmajor.com

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

RANDOM

แพทย์รามา ม.มหิดล รับสมัครงาน “พี่เลี้ยง-ผู้ปฏิบัติงานกายภาพบำบัด” ทั้งนี้ ตำแหน่ง “พี่เลี้ยง” ยื่นใบสมัคร ตั้งแต่บัดนี้ – 5 ม.ค. 67 และ ตำแหน่ง “ผู้ปฏิบัติงานกายภาพบำบัด” ยื่นใบสมัคร วันที่ 28 พ.ย. 66 – 26 ม.ค. 67

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!