สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ (สถาบันวิจัย) รับสมัคร “ทุนสถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์” ประจำปี 2567 (รอบที่ 2) ปิดรับข้อเสนอโครงการ 15 พฤศจิกายน นี้

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ประกาศรับสมัครทุนสถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ ประจำปี 2567 (รอบที่ 2)

หลักการและเหตุผล

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ (สถาบันวิจัย) ตั้งขึ้น เพื่อเป็นองค์กรที่มุ่งสร้างงานวิจัยด้านเศรษฐศาสตร์ เป็นพื้นที่ส่วนกลางทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่งานวิจัยที่มีคุณภาพ และเป็นศูนย์กลางที่เชื่อมโยงนักวิจัยกับทรัพยากรต่าง ๆ เข้าด้วยกัน โดยสถาบันวิจัยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้านเศรษฐศาสตร์ จึงจัดตั้ง “ทุนวิจัยสถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์” เพื่อสนับสนุนโครงการวิจัยที่มุ่งผลสัมฤทธิ์สอดคล้องกับพันธกิจของสถาบันวิจัย ในด้านนโยบายการเงิน ระบบการเงิน และเศรษฐกิจมหภาค รวมทั้งเสริมสร้างเครือข่ายสัมพันธ์ระหว่างสถาบันวิจัย และวงการวิชาการของประเทศ

วัตถุประสงค์

1. เพื่อส่งเสริมให้นักวิจัยที่มีความรู้ความสามารถ ได้มีโอกาสผลิตผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ สามารถส่งตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติและมีนัยเชิงนโยบาย
2. เพื่อเพิ่มองค์ความรู้ทางด้านเศรษฐศาสตร์ของประเทศ
3. เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายสัมพันธ์ระหว่างสถาบันวิจัย กับ วงการวิชาการของประเทศ

หลักเกณฑ์การจัดสรรทุนวิจัย

1. ลักษณะโครงการวิจัยที่เสนอขอรับทุน
1.1 เป็นโครงการวิจัยที่มุ่งผลสัมฤทธิ์สอดคล้องกับพันธกิจของสถาบันวิจัย ผู้วิจัยสามารถเสนอหัวข้อวิจัยได้เอง โดยเป็นหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐศาสตร์ ทั้งนี้ โครงการวิจัยที่มุ่งสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจไทย และ/หรือ ที่มุ่งเน้นการวิเคราะห์วิจัยข้อมูลเชิงลึก หรือ เป็นการแสดงให้เห็นศักยภาพของข้อมูลในการรังสรรค์ความรู้เชิงลึกที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ
1.2 เป็นการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ โดยมีการสำรวจสถานภาพองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างครอบคลุม มีการนิยามปัญหา และจุดมุ่งหมายอย่างชัดเจน มีเหตุผลแสดงให้เห็นว่าโครงการที่เสนอ จะเป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้ทางวิชาการ และมีนัยเชิงนโยบาย
1.3 หากโครงการวิจัยที่เสนอขอรับทุน ได้รับทุนส่งเสริมจากสถาบันอื่นอยู่แล้ว ให้ระบุแหล่งทุนที่สนับสนุนด้วย

2. คุณสมบัติของผู้เสนอขอรับทุน
เป็นผู้ที่มีประวัติการทำงานที่แสดงให้เห็นถึงภูมิความรู้ ความสามารถ และเกียรติคุณในทางวิชาการ รวมทั้งมีผลงานด้านวิจัยที่มีคุณภาพ

3. การประเมินข้อเสนอโครงการ
ในการดำเนินงานเพื่อคัดเลือกผู้เข้ารับทุน ให้มี “คณะกรรมการพิจารณาการให้ทุนสนับสนุนโครงการวิจัยรายย่อย (คณะกรรมการพิจารณาทุน)” ประกอบด้วย ผู้แทนจากสถาบันวิจัย 1 คน ร่วมกับ ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกสถาบันวิจัย 2 คน ประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของโครงการ

4. วงเงินทุนวิจัยและระยะเวลาดำเนินการ
ทุนละไม่เกิน 400,000 บาท โดยมีกำหนดระยะเวลาในการทำวิจัยไม่เกิน 1 ปี

5. เงื่อนไขและการประเมินผลโครงการ
5.1 สถาบันวิจัย แจ้งผลการรับทุนให้แก่ผู้รับทุนทราบ และดำเนินการให้ผู้รับทุนลงนามในหนังสือข้อตกลงระหว่างผู้รับทุน กับ สถาบันวิจัย
5.2 ผู้รับทุนต้องนำส่งผลงานดังต่อไปนี้ ภายในกำหนดระยะเวลาของโครงการวิจัย เพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาทุน ประเมินโครงการ
– บทความที่สมบูรณ์ ซึ่งจะต้องนำส่ง เพื่อเผยแพร่ในรูปแบบบทความวิชาการฉบับเต็ม (PIER Discussion Paper) รูปแบบบทความเป็นภาษาอังกฤษ
– บทความเชิงสังเคราะห์ของบทความที่สมบูรณ์ข้างต้น ในรูปแบบบทความวิชาการฉบับย่อ (aBRIDGEd) รูปแบบเป็นภาษาไทย
– รายงานความสำเร็จของงานวิจัยภายหลังสิ้นสุดการรับทุน โดยรายงานความสำเร็จและผลกระทบของงานวิจัย ทั้งทางด้านวิชาการและด้านนโยบาย รวมถึงการตีพิมพ์หรือการเผยแพร่ผ่านสื่อ
5.3 หากผู้รับทุนไม่สามารถทำวิจัยได้เสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด ผู้รับทุนจะต้องมีหนังสือถึงคณะกรรมการพิจารณาทุนก่อนระยะเวลาที่กำหนดจะสิ้นสุดลง ไม่น้อยกว่าหนึ่งเดือน เพื่อขอขยายระยะเวลาในการทำวิจัยออกไป

6. การจ่ายเงินให้ผู้รับทุน
สถาบันวิจัยฯ จะแบ่งจ่ายเงินให้ผู้รับทุนเป็นงวด ๆ ดังนี้
งวดที่ 1 จ่ายร้อยละ 40 ของทุน เมื่อผู้รับทุนได้ลงนามในหนังสือข้อตกลงในการรับทุนฯ
งวดที่ 2 จ่ายร้อยละ 30 ของทุน เมื่อผู้รับทุนส่งรายงานความคืบหน้าการทำวิจัยให้สถาบันวิจัยป๋วย ฯ และคณะกรรมการพิจารณาทุนฯ พิจารณา
งวดที่ 3 จ่ายร้อยละ 30 ของทุน เมื่อผู้รับทุนส่งมอบผลงานฉบับสมบูรณ์และได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการพิจารณาทุนฯ

7. การทำสัญญารับทุน
สัญญารับทุนเป็นการร่วมลงนาม 2 ฝ่าย คือ ผู้ให้ทุน (สถาบันวิจัย) และ ผู้รับทุน

8. การสมัครและกำหนดเวลาเสนอโครงการ
ผู้เสนอขอรับทุนต้องนำส่งแบบเสนอโครงการวิจัยตามรูปแบบที่กำหนด ซึ่งประกอบด้วย บทสรุปสำหรับผู้บริหาร และ ข้อเสนอโครงการวิจัยที่ได้รับการลงนามโดยผู้เสนอขอรับทุน โดยส่งมาที่ pier@bot.or.th ภายใต้ชื่อเรื่อง “ทุนสถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์” เปิดรับข้อเสนอโครงการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หมดเขตรับข้อเสนอโครงการ วันที่ 15 พฤศจิกายน 2567 โดยจะพิจารณาและแจ้งผลการพิจารณาให้ทราบประมาณ 1 เดือน หลังวันปิดรับสมัคร

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม 
โทร. 02-356-7205 และ 02-283-6790
Email : pier@bot.or.th

อ้างอิงจาhttps://shorturl.asia/lviCQ

RANDOM

นวัตกรรม ‘เครื่องสกัดเทอร์ปีนและน้ำมันหอมระเหยแบบเคลื่อนที่’ หนุนผลิตสารมูลค่าสูงจากไม้ดอกและสมุนไพรไทย เดินหน้ายกระดับอุตสาหกรรมการผลิตยาแพทย์แผนไทยและเวชสำอาง ฝีมือนักวิจัย มจธ.

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) เปิดรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าดำรง ตำแหน่ง ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (ผวว.) ผู้สนใจสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 15 สิงหาคม 2567

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!