สพฐ. เร่งสอบข้อเท็จจริง กรณีครูสาวสอบได้ที่ 1 แต่ชื่อหาย ทุกอย่างต้องโปร่งใส ยุติธรรม

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

จากกรณีคุณครูรายหนึ่งสอบได้ลำดับที่ 1 แต่ชื่อหายไป ซึ่งคุณครูได้มายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอความเป็นธรรม และตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร็ว นั้น

นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ให้ข้อมูลว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ทาง กระทรวงศึกษาธิการ และ สพฐ. ได้เร่งติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งขณะนี้ สพฐ. ได้ส่งนิติกรลงพื้นที่ไปยัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว (สพม.สระแก้ว) แล้ว พร้อมตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน โดยได้เก็บเอกสารที่เป็นหลักฐาน ทั้งชุดข้อสอบ กระดาบคำตอบ และ เฉลยคำตอบ มาตรวจสอบที่ส่วนกลางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเรายืนยันว่า ผู้ที่กระทำผิดจะต้องถูกลงโทษอย่างแน่นอน ต้องดูว่าเป็นความผิดในฐานใด หากเป็นกรณีประมาทเลินเล่อ บทลงโทษจะเป็นฐานหนึ่ง แต่หากเป็นการตั้งใจกระทำผิดโดยเจตนา ก็จะเป็นอีกฐานหนึ่ง ขอยืนยันว่าจะดำเนินการอย่างโปร่งใส ยุติธรรม ตรงไปตรงมา และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนคุณครูที่ได้รับผลกระทบนั้น ขอดูรายละเอียดให้ครบถ้วนก่อน เช่น ดูว่าคะแนนของคุณครูเป็นดังที่ประกาศครั้งแรกหรือไม่ จากนั้นก็จะหามาตรการเยียวยาที่เหมาะสมต่อไป

“ทั้งนี้ หากผลการสืบสวนข้อเท็จจริงออกมาว่า มีการกระทำผิดโดยเจตนาจริง โทษสูงสุด คือ ไล่ออกจากราชการ แต่เราต้องรอผลสอบของทาง ปปช. ด้วย ซึ่งขณะนี้ได้เข้ามาร่วมตรวจสอบด้วยแล้ว ซึ่งผลน่าจะออกมาในทิศทางเดียวกัน เพราะความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว ส่วนการป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวไม่ให้เกิดขึ้นอีก ทาง ศธ. มีการกำชับเพิ่มเติม หรือ เพิ่มบทลงโทษในกรณีที่เกิดความผิดพลาดเช่นนี้ ให้มีความเข้มข้นมากขึ้น” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

RANDOM

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!