กองทุนพัฒนาสื่อฯ เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ส่งผลงานคลิปสั้นนำเสนอวัฒนธรรมไทยอย่างสร้างสรรค์ ภายใต้โครงการ “สร้างสรรค์ไทย 3” ในหัวข้อ “เยาวชนสร้างสรรค์สื่อ สื่อสร้างสรรค์วัฒนธรรม” ชิงเงินรางวัลรวม 2 แสนบาท เปิดรับสมัครแล้ว – 8 ตุลาคม นี้

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดประกวดคลิปสั้นนำเสนอวัฒนธรรมไทยอย่างสร้างสรรค์ ในหัวข้อ “เยาวชนสร้างสรรค์สื่อ สื่อสร้างสรรค์วัฒนธรรม” ภายใต้โครงการ “สร้างสรรค์ไทย 3” ชิงเงินรางวัลรวม 2 แสนบาท เพื่อส่งเสริมการผลิตและการเผยแพร่สื่อปลอดภัยอย่างสร้างสรรค์ พร้อมปลูกฝังวัฒนธรรมทางความคิดที่ถูกต้องและเหมาะสมแก่เด็ก และเยาวชน ผ่านการนำเสนอพลังของซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ทางวัฒนธรรมอันดีงามในท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายสู่ระดับชาติและระดับนานาชาติ เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย. – 8 ต.ค. 67

นายธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวว่า กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์มีการดำเนินภารกิจที่สอดรับกับนโยบายรัฐบาลที่จะส่งเสริมการยกระดับภูมิปัญญาไทยไปสู่วัฒนธรรมสร้างสรรค์ (Creative Culture) เพื่อส่งเสริม Soft Power ของประเทศ โดยการสนับสนุนและส่งเสริมการนำต้นทุนทางวัฒนธรรม หรือ ของดีในชุมชนในแต่ละพื้นที่มาช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจ ฐานรากชุมชนผ่านสื่อดิจิทัล รวมทั้งเป็นการใช้สื่อในการปรับค่านิยม จิตสำนึกให้แก่คนในสังคมให้ตระหนักถึงความสำคัญของวัฒนธรรม ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรริเริ่มปลูกฝังวัฒนธรรมทางความคิดที่ดีงาม ถูกต้อง และเหมาะสม ตั้งแต่ยังเป็นเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นไปตามบทบาทหน้าที่ของกองทุนฯ ในการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตการเผยแพร่สื่อปลอดภัยอย่างสร้างสรรค์ ที่ต้องการเสริมสร้างบุคลากรเด็กและเยาวชนให้สามารถพัฒนาศักยภาพตลอดช่วงชีวิต ปลูกฝังค่านิยมและวัฒนธรรมที่ดี อีกทั้งได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของบุคลากรเด็ก เยาวชน ในฐานะเป็นขุมกำลังทางปัญญา และการสร้างสรรค์สื่อทางวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมสร้างค่านิยม จิตสำนึกให้คนในสังคมได้เห็นถึงความสำคัญของวัฒนธรรม

การประกวดคลิปสั้น ในหัวข้อ “เยาวชนสร้างสรรค์สื่อ สื่อสร้างสรรค์วัฒนธรรม” ในครั้งนี้ เปิดรับสมัคร ตั้งแต่ วันที่ 18 กันยายน ถึง 8 ตุลาคม 2567 โดยเปิดโอกาสให้เด็ก และเยาวชน อายุไม่เกิน 25 ปี ไม่จำกัดเพศ การศึกษา อาชีพ ภูมิลำเนา และสัญชาติ สามารถสมัครได้ทั้งประเภทบุคคล และ ประเภททีม นอกจากนี้ ผู้สมัครเข้าร่วมโครงการยังได้เข้าร่วมอบรมออนไลน์ และได้เรียนรู้แนวทางสร้างสรรค์ผลงานเข้าร่วมประกวด ถึง 2 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 อบรมการเขียนบท การเขียนบทอย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ และ ครั้งที่ 2 เป็นการอบรมการผลิตสื่อสร้างสรรค์ในเชิงลึก เพื่อนำความรู้ไปผลิตคลิปวีดิโอต่อไป

โดยผู้ส่งผลงานเข้าประกวด สามารถใช้อุปกรณ์และเทคนิคสร้างสรรค์ผลงานได้ตามถนัด ความยาวของผลงานที่ส่งประกวด ต้องมีความยาว ไม่ต่ำกว่า 3 นาที แต่ไม่เกิน 5 นาที คลิปผลงานต้องมีขนาด 9 : 16 แนวตั้ง ขนาด 1080 x 1920 พิกเซล เพื่อความเหมาะสมในการลงช่องทางโซเซียลมีเดีย ทั้งนี้ มีข้อห้ามต่อการนำเสนอผลงานประกวด คือ เนื้อหาต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย ความสงบเรียบร้อย หรือ ศีลธรรมอันดีของวัฒนธรรมไทย ภาพ เสียง เอฟเฟค ที่นำมาผลิตผลงาน ต้องไม่เป็นเนื้อหาที่ละเมิดลิขสิทธิ์ หากกรรมการมีการตรวจพบในภายหลังว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์ จะถูกตัดสิทธิ์จากการประกวดทันที

สำหรับรางวัลในการประกวด แบ่งเป็น 7 รางวัล ประกอบด้วย รางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล รางวัลละ 50,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง จำนวน 1 รางวัล รางวัลละ 40,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง จำนวน 2 รางวัล รางวัลละ 30,000 บาท รางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล รางวัลละ 10,000 บาท และ รางวัลขวัญใจมหาชน (Popular Vote) จำนวน 1 รางวัล รางวัลละ 30,000 บาท โดยทุกรางวัลจะได้รับโล่รางวัล จาก กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

“การจัดโครงการสร้างสรรค์ไทย 3 นี้ เป็นการเปิดโอกาสให้เด็ก และเยาวชน จากทุกภูมิภาคทั่วไทย ได้นำของดีในชุมชน สิ่งล้ำค่าทางวัฒนธรรมท้องถิ่น มานำเสนอให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ผ่านการเล่าเรื่องในรูปแบบคลิปวิดีโอ เป็นเสียงสะท้อนทางความคิดที่จะบอกเล่าเรื่องราวทางวัฒนธรรมท้องถิ่นของประเทศไทย และยังช่วยเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ กระตุ้นการท่องเที่ยวในชุมชน ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ และช่วยสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนอีกด้วย ซึ่งสิ่งที่จะได้กลับมานั้นนอกจากการนำเสนอวัฒนธรรมท้องถิ่น ของดีชุมชน สู่สายตาคนในวงกว้างแล้ว เยาวชนเองจะได้มีโอกาสซึมซับและตระหนักในคุณค่าของวัฒนธรรมอันดีงามของคนในชุมชน สร้างค่านิยมและจิตสำนึกให้สังคมเห็นความสำคัญของวัฒนธรรมที่ดี”

ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ และศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://creativethai3.com/ และสามารถติดตามข่าวสารโครงการฯ ผ่านทาง เฟซบุ๊กเพจ : กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และ เฟซบุ๊กเพจ : สร้างสรรค์ไทย

อ่านรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ที่ https://shorturl.asia/PSryl

ขอบคุณข้อมูลจาก กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

RANDOM

กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!