Day: June 26, 2024

รัฐบาลสาธารณรัฐสโลวัก (สโลวาเกีย) มอบทุนระดับ ป.ตรี – ป.ตรี ควบ ป.โท จำนวน 100 ทุน ผู้สนใจสมัครด่วน! หมดเขต 30 มิถุนายน นี้

สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสโลวักประจำประเทศไทย มอบทุนการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ วิจัย การพัฒนาและเยาวชนสาธารณรัฐสโลวัก สำหรับการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2567 โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 1. ทุนการศึกษาเป็นทุนการศึกษาในหลักสูตรระดับปริญญาตรี และปริญญาตรีควบปริญญาโท สำหรับนักเรียนต่างชาติที่ประสงค์จะศึกษาในระดับอุดมศึกษาในสาธารณรัฐสโลวัก ในหลักสูตรเต็มเวลา โดยมีทุนการศึกษาทั้งหมด จำนวน 100 ทุน สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตรการเรียนการสอนได้ที่ เว็บไซต์ https://www.portalvs.sk/en 2. ผู้สมัครขอรับทุนการศึกษาจะต้องไม่มีถิ่นพำนักถาวรในสาธารณรัฐสโลวัก และเป็นผู้สมัครเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในสาธารณรัฐสโลวัก ในปีการศึกษา 2567 ทั้งนี้ จะต้องไม่เคยศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ อุดมศึกษา ในสาธารณรัฐสโลวักมาก่อน โดยกระทรวงศึกษาธิการฯ สาธารณรัฐสโลวัก จะเป็นผู้พิจารณาให้ทุนการศึกษาแก่ผู้สมัครรับทุน โดยพิจารณาจากผลคะแนนสอบ SAT เท่านั้น ทั้งนี้ การได้รับทุนการศึกษา ไม่ได้รับประกันว่า ผู้สมัครขอรับทุนจะได้รับการพิจารณาให้เข้าศึกษา ณ สถานศึกษาที่ได้สมัคร 3. ผู้สมัครที่ได้รับทุนการศึกษา จะได้รับทุนการศึกษา จำนวน 12,000 ยูโร ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการฯ สาธารณรัฐสโลวัก จะจ่ายให้เป็นจำนวน 400 ยูโรต่อเดือน ในช่วงเปิดภาคเรียน …

รัฐบาลสาธารณรัฐสโลวัก (สโลวาเกีย) มอบทุนระดับ ป.ตรี – ป.ตรี ควบ ป.โท จำนวน 100 ทุน ผู้สนใจสมัครด่วน! หมดเขต 30 มิถุนายน นี้ Read More »

สสวท. ชวนคุณครูเติมเต็มความเข้าใจให้ชั้นเรียน กับ “ปรากฏการณ์เอลนีโญและลานีญา” สมัครใช้งานฟรี สะดวกทบทวนได้ทุกที่ทุกเวลา

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ชวนคุณครูเติมความเข้าใจให้ชั้นเรียน เรื่อง “ปรากฏการณ์เอลนีโญและลานีญา” กับแพลตฟอร์มเรียนรู้ออนไลน์ Project 14 เนื้อหาตรงตามหลักสูตร หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ มัธยมศึกษาปีที่ 6 สร้างความเข้าใจลมฟ้าอากาศและภูมิอากาศ ด้วยคลิปช่วยสอน กระตุ้นการเรียนรู้ สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์และอธิบายผลของการหมุนเวียนของอากาศและน้ำผิวหน้าในมหาสมุทรที่มีต่อภูมิอากาศ ลมฟ้าอากาศ สิ่งมีชีวิต และสิ่งแวดล้อม เรียนรู้ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดย ปรากฎการณ์เอลนีโญ ปริมาณฝนต่ำกว่าปกติ และอุณหภูมิอากาศสูงกว่าปกติ กับ ปรากฏการณ์ลานีญา ปริมาณฝนตกมากกว่าปกติ และอุณหภูมิอากาศต่ำกว่าปกติ พร้อมขั้นตอนการทำกิจกรรมสร้างความเข้าใจในชั้นเรียน Project 14 สมัครใช้งานฟรี ทบทวนเสริมความเข้าใจได้ทุกที่ทุกเวลา ที่ https://proj14.ipst.ac.th/?s=เอลนีโญและลานีญา  

นักวิจัย มมส ต่อยอด “เด็กปั้นปุ๋ย” เพิ่มมูลค่าขยะวัสดุเหลือทิ้ง สร้างอาชีพเพิ่มรายได้ให้ชุมชน

อาจารย์นักวิจัยจากคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ และ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ลงพื้นที่บริการวิชาการแบบบูรณาการ สร้างนวัตกรรมและชุมชนต้นแบบสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน แก้ปัญหาขยะมูลฝอย ก๊าซเรือนกระจก และ PM 2.5 สู่การส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ ลดใช้พลังงาน เปลี่ยนขยะให้เป็นปุ๋ย เกิดห่วงโซ่คุณค่าไปยังกลุ่มปลูกผักอินทรีย์ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อภิพงษ์ พุฒคำ หัวหน้าโครงการ ฯ กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ร่วมกับ กลุ่มวิสาหกิจเด็กปั้นปุ๋ย ดำเนินการสาธิตระบบการผลิตปุ๋ย การใช้ระบบ loT (Internet of Things) การใช้ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ และการเก็บข้อมูล เพื่อยื่นขอรับรองการลดปริมาณคาร์บอนให้กับคนในชุมชน ที่โรงผลิตปุ๋ยอินทรีย์ชุมชน หมู่ที่ 3 อบต.หนองโก อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ภายใต้ โครงการการพัฒนาชุมชนคาร์บอนต่ำผ่านการจัดการผลิตปุ๋ยอินทรีย์อัจฉริยะจากวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรและอุตสาหกรรม ซึ่งได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 (ในปีแรกชุมชนทำกันเอง) โดย คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ ร่วมกับ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้รับทุนสนับสนุนโครงการบริการวิชาการแบบบูรณาการ เพื่อสร้างนวัตกรรมและชุมชนต้นแบบสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ประจำปีงบประมาณ 2567 ก่อนเริ่มโครงการในปีแรก …

นักวิจัย มมส ต่อยอด “เด็กปั้นปุ๋ย” เพิ่มมูลค่าขยะวัสดุเหลือทิ้ง สร้างอาชีพเพิ่มรายได้ให้ชุมชน Read More »

วิศวฯ จับมือ แพทย์ จุฬาฯ ประสบความสำเร็จปั้นบัณฑิตรุ่นแรก หลักสูตรควบข้ามศาสตร์ เรียน 6 ปี ได้ปริญญา 2 ใบ

คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประสบความสำเร็จในการเปิดหลักสูตรควบข้าม ร่วมกับ คณะแพทยศาสตร์ หลังสามารถผลิตบัณฑิตรุ่นแรก ที่ใช้เวลาเรียน 6 ปี สามารถได้ทั้งปริญญาตรี และปริญญาโท ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอีกขั้นในวงการศึกษาไทย รศ.ดร. จุฑามาศ รัตนวราภรณ์ ประธานหลักสูตรฯ เปิดเผยว่า หลักสูตรนี้ ทาง คณะวิศวกรรมศาสตร์ และ คณะแพทยศาสตร์ ได้ร่วมพัฒนาหลักสูตรควบข้ามระดับข้ามศาสตร์ ระหว่าง แพทยศาสตร์บัณฑิต-วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต วิศวกรรมชีวเวช เพื่อให้เป็นหลักสูตรต้นแบบที่สามารถผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพจาก 2 กลุ่มวิชาชีพ ในช่วงเวลา 6 ปี เพื่อให้ทันต่อการนำมาต่อยอดใช้งานจริงในปัจจุบัน ซึ่งหลักสูตรควบข้ามระดับข้ามศาสตร์นื้ กำลังจะมีนิสิตเรียนจบหลักสูตรในปีนี้ เป็นรุ่นแรก โดยความน่าสนใจของหลักสูตรนี้ คือ การที่ผู้เรียนในคณะแพทยศาสตร์ ซึ่งเรียนหลักสูตรปริญญาตรีตามปกติ 6 ปี จะได้ทำการวิจัยตามหัวข้อที่สนใจด้านวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมชีวเวช ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ ในช่วง 2 ปีสุดท้าย ควบคู่ไปกับ การเรียนหลักสูตรแพทยศาสตร์ ถือเป็นการใช้เวลา 6 ปี อย่างคุ้มค่าสูงสุด และได้ความรู้จากทั้ง …

วิศวฯ จับมือ แพทย์ จุฬาฯ ประสบความสำเร็จปั้นบัณฑิตรุ่นแรก หลักสูตรควบข้ามศาสตร์ เรียน 6 ปี ได้ปริญญา 2 ใบ Read More »

กรมศิลปากร ร่วมสร้างแรงบันดาลใจ หนุนเยาวชนออกแบบสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากวัตถุทางวัฒนธรรมในพิพิธภัณฑ์ไทย

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “พิพิธภัณฑ์บันดาลไทย : การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากคุณค่าวัตถุทางวัฒนธรรมของพิพิธภัณฑ์” โดย สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร ร่วมกับ กลุ่มเซียมไล้ นักออกแบบกราฟิกที่มีความโดดเด่นในอัตลักษณ์ความเป็นไทย จัดขึ้น เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้และสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากพิพิธภัณฑ์ไทย นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า กรมศิลปากร โดย สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ได้จัดกิจกรรมโครงการ พิพิธภัณฑ์บันดาลไทย : การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากคุณค่าวัตถุทางวัฒนธรรมของพิพิธภัณฑ์ ระหว่างวันที่ 26 – 30 มิถุนายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป เพื่อให้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ได้ทำหน้าที่สนับสนุนการออกแบบเชิงสร้างสรรค์จากฐานทุนทางวัฒนธรรม ผ่านโบราณวัตถุชิ้นสำคัญในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ โดยเป็นการร่วมงานกันอีกครั้ง ระหว่างกลุ่มนักออกแบบกราฟิกที่มีอัตลักษณ์ความเป็นไทยในนาม “กลุ่มเซียมไล้” และ ภัณฑารักษ์ สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ ที่สื่อถึงอัตลักษณ์ทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ ตลอดจนความรู้และทักษะด้านการออกแบบ …

กรมศิลปากร ร่วมสร้างแรงบันดาลใจ หนุนเยาวชนออกแบบสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากวัตถุทางวัฒนธรรมในพิพิธภัณฑ์ไทย Read More »

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!