Day: July 15, 2024

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย จับมือ สมาคมเคมีแห่งประเทศไทยฯ เชิญชวนครูระดับมัธยมศึกษา ร่วมประกวดในโครงงานวิทยาศาสตร์ Dow-CST ประจำปี 2567 ชิงเงินรางวัลรวม 140,000 บาท และประกาศนียบัตร

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย มีความมุ่งมั่นที่จะส่งสริมทักษะดวามรู้ด้านการเรียนวิทยาศาตร์แก่เยาวชน บริษัทฯ จึงได้ร่วมมือกับ สมาคมเคมีแห่งประเทศไทยในพระอุปถัมภ์ ของ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัดติยราชนารี จัดโครงการ “ห้องเรียนเคมีดาว” ขึ้น เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนวิชาเคมีให้มีการใช้อุปกรณ์การทดลองแบบย่อส่วนที่ปลอดภัย ใช้ปริมาณสารเคมีน้อย ใช้เวลาในการทดลองสั้นลง ลดภาระการขจัดของเสียจากการทดลอง อีกทั้งผู้เรียนทุกคนสามารถทำการทดลองได้จริง ไม่ใช่เพียงแต่ฟังบรรยายสรุปจากครูผู้สอนเท่านั้น ซึ่ง โครงการ “ห้องเรียนเคมีดาว” นี้ เน้นพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะการทดลองเคมี เพื่อเพิ่มประสบการณ์และศักยภาพของครูและนักเรียน ด้วยเทคนิคการปฏิบัติการทดลองเคมีแบบย่อส่วน (Small-Scale Chemistry Laboratory) อันเป็นวิธีการเรียนรู้การทดลองเคมีที่มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยสูง ด้วยเทคนิดที่ได้รับการยอมรับจาก ยูเนสโก และที่ผ่านมาได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในระดับนานาชาติ โดยได้มีการนำไปใช้กับโรงเรียนในต่างประเทศ อาทิ อังกฤษ เยอรมนี ออสเตรีย เม็กชิโก ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น จีน พม่า กัมพูชา อินโดนีเชีย และเวียดนาม ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ภาคเอกชนได้นำเอาหลักสูตรนี้ มาใช้ในระบบการศึกษาของไทยอย่างเป็นรูปธรรม …

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย จับมือ สมาคมเคมีแห่งประเทศไทยฯ เชิญชวนครูระดับมัธยมศึกษา ร่วมประกวดในโครงงานวิทยาศาสตร์ Dow-CST ประจำปี 2567 ชิงเงินรางวัลรวม 140,000 บาท และประกาศนียบัตร Read More »

เรียนรู้ชีววิทยา กับ “ชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่รุกราน : ปลาหมอคางดำ” ผลกระทบการระบาด มาตรการควบคุมและการกำจัด

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) พารู้เท่าทันเรื่องราวของปลาหมอคางดำ กับ วีดิทัศน์การเรียนรู้ “ชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่รุกราน : ปลาหมอคางดำ (Sarotherodon melanotheron)” เรียนรู้ผลกระทบของการระบาดของปลาหมอคางดำต่อระบบนิเวศและต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน มาตรการการควบคุมและกำจัดปลาหมอคางดำโดยชุมชน รวมทั้งมาตรการป้องกันการระบาดของชนิดพันธ์ต่างถิ่นที่รุกราน เติมเต็มความเข้าใจด้วยสื่อการเรียนรู้หนังสือเรียน สสวท. วิชาชีววิทยา มัธยมศึกษาปีที่ 6 ใช้ประกอบการสอนในชั้น หรือ ดูทบทวนได้ที่ คลังความรู้ SciMath สสวท. https://www.scimath.org/video-biology/item/13165

สจล. จับมือ สถาบัน Fraunhofer IMW เยอรมนี ร่วมพัฒนางานวิจัย เพิ่มโอกาสการศึกษา พร้อมดัน “ต้นธูปฤาษี” สู่นวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงทางวิชาการ ร่วมกับ สถาบันวิจัยประยุกต์ Fraunhofer IMW จาก สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ในการสร้างความร่วมมือด้านงานวิจัยร่วมกัน การร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการยกระดับการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมให้กับประเทศ พร้อมดันงานวิจัยที่เกี่ยวกับ “ต้นธูปฤาษี” วัชพืชที่ถูกมองข้าม แต่มีคุณสมบัติพิเศษ มีเยอะในประเทศไทย มาเป็นวัสดุในการสร้างบ้าน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยเทคโนโลยีมาทำเป็นวัสดุก่อสร้าง ที่เรียกว่า “Typha Board” ใช้เป็นวัสดุในการสร้างบ้านไม้ทรงไทยเขตร้อน นอกจากนี้ ยังมีการวางแนวทางถึงโครงการวิจัยร่วมในด้านสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน เพื่อนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาจริงในสังคมและสิ่งแวดล้อมต่อไป . ผศ. ดร.รัชนี กุลยานนท์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม สจล. กล่าวว่า สจล. เป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศไทยที่มีชื่อเสียงด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาในหลากหลายด้าน โดยเฉพาะในภาคการเกษตรและอุตสาหกรรม และมีบทบาทสำคัญในการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ช่วยปรับปรุงกระบวนการผลิต และเพิ่มประสิทธิภาพในภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม รวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้ให้กับชุมชน และผู้ประกอบการ เพื่อสร้างความเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ยังเน้นการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงาน และการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทำให้นักศึกษามีทักษะและความรู้ที่ทันสมัย พร้อมสำหรับการทำงานในอนาคต ความร่วมมือในครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญในการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี …

สจล. จับมือ สถาบัน Fraunhofer IMW เยอรมนี ร่วมพัฒนางานวิจัย เพิ่มโอกาสการศึกษา พร้อมดัน “ต้นธูปฤาษี” สู่นวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  Read More »

นักเรียนไทย โชว์ผลงานเยี่ยม คว้า 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง เวทีชีววิทยาโอลิมปิกที่คาซัคสถาน

รองศาสตราจารย์ ดร.ธีระเดช เจียรสุขสกุล ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้คัดเลือกและจัดส่งผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศ ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 7 – 14 กรกฎาคม 2567 ณ กรุงอัสตานา สาธารณรัฐคาซัคสถาน ผลปรากฎว่า นักเรียนไทยสามารถทำได้ 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง โดยมีรายละเอียดดังนี้ 1. นายฆฤต โชติวรรณพร โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ เหรียญทอง 2. นายศุภกร เล่งเวหาสถิตย์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จังหวัดนครปฐม เหรียญเงิน 3. นายศรัณย์ อยู่ร่วมใจ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จังหวัดนครปฐม เหรียญเงิน 4. นายชญาณ์ชนญ์ เจียมเวชวิทยาภร โรงเรียนกำเนิดวิทย์ จังหวัดระยอง เหรียญทองแดง คณะอาจารย์ร่วมทีม ประกอบด้วย รศ.ดร.ชัชวาล …

นักเรียนไทย โชว์ผลงานเยี่ยม คว้า 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง เวทีชีววิทยาโอลิมปิกที่คาซัคสถาน Read More »

เรียน “บริหารธุรกิจ” วิทยาลัยนานาชาติจีน ม.รังสิต หลักสูตร 2 ปริญญา ปั้นบัณฑิตคุณภาพรองรับการขยายตัวเศรษฐกิจจีน

โครงการ 1+2+1 วิทยาลัยนานาชาติจีน มหาวิทยาลัยรังสิต หลักสูตรนานาชาติ ด้านการเรียนรู้บริหารธุรกิจ ที่นักศึกษาไทยจะเรียน 1 สายวิชาชีพ นั่นคือ ด้านบริหารธุรกิจ แต่ได้ถึง 2 นักศึกษาจะได้ใช้ภาษาจีนในการเรียน และสามารถสร้างคอนเนคชั่นกับเพื่อนชาวจีนในคลาสเรียนเพิ่มเติมอีกด้วย นับเป็นการเพิ่มพูนศักยภาพในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันด้านการบริหารจัดการธุรกิจ มุมมองการเรียนรู้เกี่ยวกับการตลาด และเศรษฐกิจของประเทศจีนที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว NYEIN YIN HTWE (Michelle) นักศึกษาชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยนานาชาติจีน มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ตนจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนเอกชนในประเทศพม่า และตัดสินใจเลือกเรียนที่วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต เพราะอยากเก่งด้านการบริหารธุรกิจ และมีแพลนอยากไปเรียนต่อที่ประเทศจีน “รู้จักกับรุ่นพี่ที่เรียนที่ ม.รังสิต ค่ะ เขาแนะนำหลักสูตรอินเตอร์บริหารธุรกิจให้ได้รู้จัก มิเชลเองมีความชื่นชอบภาษาจีน จึงคิดว่าหลักสูตรที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุด จึงเป็นที่นี่ ICC ม.รังสิต กับโครงการ 1+2+1 ค่ะ แน่นอนว่า ฉันจะได้ไปเรียนถึง 2 ประเทศ ทั้งประเทศไทยและจีนค่ะ เพราะโครงการ 1+2+1 หมายถึงว่า ปีแรกเรียนวิชาพื้นฐานที่มหาวิทยาลัยรังสิต ปี …

เรียน “บริหารธุรกิจ” วิทยาลัยนานาชาติจีน ม.รังสิต หลักสูตร 2 ปริญญา ปั้นบัณฑิตคุณภาพรองรับการขยายตัวเศรษฐกิจจีน Read More »

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!