Day: August 19, 2024

จับตาผลต่อเนื่องจาก กรณี สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ OCA ขาดความเชื่อมั่นรัฐบาลไทย จนถึงขั้นถอนสิทธิ์ การเป็นเจ้าภาพจัด กีฬาเอเชียนอินดอร์เกมส์ฯ

     16 ส.ค.2567 ที่ผ่านมา ที่นี่ The Station THAI ได้เขียนถึงที่มา และปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งได้แสดงความคิดเห็นปิดท้ายว่า ไทยคงจะได้จัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 เพราะได้เดินทาง เตรียมการมาไกลมาก และ หลายส่วนนั้นได้ทำงานควบคู่ไปกับทีมงานของ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) มาตลอด      โดยย้ำในข้อเขียนเพื่อเสนอแนะว่า…การแสดงออกของงานนี้ ภาครัฐบาล โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ต้องมีความกระตือรือร้นและชัดเจน มากกว่า “สิ่งที่ทำในปัจจุบัน” ซึ่งแม้แต่พวกเดียวกันเอง ที่หมายถึงคณะกรรมการจัดการแข่งขัน คณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ รวมทั้ง ในคณะกรรมการโอลิมปิคไทยเอง “ยังไม่รู้และไม่มีความมั่นใจ” ในผู้นำการทำงานนี้เลย ซึ่งไม่ควรจะเป็น      ทำไมถึงคิดว่าจะได้จัด!!!      1.เพราะหนังสือที่ OCA มีมาถึงไทย ซึ่งยอมรับการตัดสินใจลดชนิดกีฬาลง เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2567 ถือเป็นหนังสือสำคัญ ที่ OCA เปิดทางให้ไทยทำงานในช่วงเวลาที่จำกัด จากการร่วมหารือกันมาแล้ว      2.เพราะการตกลงร่วมมือกันระหว่างฝ่ายจัด (ไทย) …

จับตาผลต่อเนื่องจาก กรณี สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ OCA ขาดความเชื่อมั่นรัฐบาลไทย จนถึงขั้นถอนสิทธิ์ การเป็นเจ้าภาพจัด กีฬาเอเชียนอินดอร์เกมส์ฯ Read More »

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เปิดรับสมัคร “อาสาสมัครวัยเก๋า รุ่นที่ 2” ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ หนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้านวิทยาศาสตร์ เปิดรับสมัครแล้ว – 1 กันยายน นี้

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM เปิดรับสมัครพี่ ๆ ที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไป จบการศึกษาตั้งแต่ระดับปริญญาตรีขึ้นไป หรือ เทียบเท่า มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับโครงการ “อาสาสมัครวัยเก๋า รุ่นที่ 2” เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ลดความเหลื่อมล้ำในการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้านวิทยาศาสตร์ ช่วยสร้างคุณค่า และความภาคภูมิใจให้กับผู้สูงอายุในการใช้ความรู้ ความชำนาญ ถ่ายทอดเรื่องราวและประสบการณ์อันล้ำค่า ภายใต้สื่อการเรียนรู้ในพิพิธภัณฑ์ในแหล่งเรียนรู้ของ NSM คุณสมบัติผู้สมัคร – เพศชาย/หญิง ที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไป – จบการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป หรือ เทียบเท่า – มีสุขภาพแข็งแรง สามารถดูแลตัวเองได้ – มีความสนใจในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ – มีมนุษย์สัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ – เป็นผู้มีใจในงานบริการ พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ – มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ตามที่ อพวช. ต้องการ – สามารถปฏิบัติตามขั้นตอนและเงื่อนไขที่ อพวช. …

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เปิดรับสมัคร “อาสาสมัครวัยเก๋า รุ่นที่ 2” ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ หนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้านวิทยาศาสตร์ เปิดรับสมัครแล้ว – 1 กันยายน นี้ Read More »

ราชมงคลพระนคร เปิดรับสมัครสอบแข่งขันพนักงานมหาวิทยาลัย 4 อัตรา “บริหารงานทั่วไปปฏิบัติการ-การเงินและบัญชีปฏิบัติการ-บุคลากรปฏิบัติการ” รับสมัครทางออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค. – 4 ก.ย.นี้

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ประกาศรับสมัครบุคคลสอบแข่งขัน เพื่อรับการจ้างเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 4 อัตรา โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 1. เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไปปฏิบัติการ หน่วยงานที่บรรจุ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี งานบริหารงานกลาง 1 อัตรา เลขที่ตำแหน่ง 21676 อัตราค่าตอบแทน 18,750 บาท คุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง คุณวุฒิปริญญาตรี ทุกสาขาวิชา ภาระงานโดยสังเขป 1. งานธุรการและงานสารบรรณ 2. รับ-ส่ง ลงทะเบียนรับหนังสือ การออกเลขหนังสือ คำสั่ง การสืบค้นหนังสือในระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ 3. การบันทึกหนังสือเสนอผู้บังคับบัญชาผ่านระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ 4. การจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับหนังสือ เอกสาร ได้อย่างเป็นระบบ ด้วยสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ 5. ร่างหนังสือโต้ตอบหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก 6. ให้คำแนะนำ ตอบปัญหา และชี้แจงเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่ 7. ติดต่อประสานงานหน่วยงานภายในและภายนอก 2. นักวิชาการเงินและบัญชีปฏิบัติการ หน่วยงานที่บรรจุ กองคลัง สำนักอธิการบดี งานบัญชี …

ราชมงคลพระนคร เปิดรับสมัครสอบแข่งขันพนักงานมหาวิทยาลัย 4 อัตรา “บริหารงานทั่วไปปฏิบัติการ-การเงินและบัญชีปฏิบัติการ-บุคลากรปฏิบัติการ” รับสมัครทางออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค. – 4 ก.ย.นี้ Read More »

ทิพยประกันภัย พาครูอาจารย์ เยี่ยมชม “ฟาร์มของแม่” จ.สิงห์บุรี มรดกจากความดีที่ส่งต่อถึงลูกหลาน ผสานศาสตร์หลากหลายสู่ความยั่งยืน

ในเดือนแห่งวันแม่ 12 สิงหาคม ทิพยประกันภัย จัดโครงการทิพยสืบสาน รักษา ต่อยอด นวัตกรรมศาสตร์พระราชา ครั้งที่ 43 พาครูอาจารย์ นักเรียน และผู้ที่สนใจ เยี่ยมชม “ฟาร์มของแม่” ณ โครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ หนองลาด จังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งเป็นตัวอย่างที่โดดเด่นของการพัฒนาแบบองค์รวม ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อเผยแพร่แนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในเดือนพระราชสมภพ โครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ หนองลาด เป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งขึ้น เพื่อช่วยเหลือราษฎรลูกหลานวีรชนค่ายบางระจัน ที่บรรพบุรุษได้สละชีพปกป้อง และทำคุณประโยชน์แก่แผ่นดินในอดีต โดยบริเวณโครงการครอบคลุมพื้นที่ 443 ไร่ แบ่งเป็น พื้นที่น้ำ 349 ไร่ และ พื้นที่ดิน 94 ไร่ มีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือ และพลิกฟื้นชีวิตเกษตรกรในพื้นที่ …

ทิพยประกันภัย พาครูอาจารย์ เยี่ยมชม “ฟาร์มของแม่” จ.สิงห์บุรี มรดกจากความดีที่ส่งต่อถึงลูกหลาน ผสานศาสตร์หลากหลายสู่ความยั่งยืน Read More »

มทร.ล้านนา ปลื้ม ป.ป.ช.ประกาศผล ITA ได้คะแนน 91.07 ระดับผ่านดี ตั้งเป้าแตะ 95-100 คะแนน ในอนาคต

รศ.ดร.อุเทน คำน่าน รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนา กล่าวว่า มทร.ล้านนา ให้ความสำคัญในเรื่องของการดำเนินงานอย่างมีคุณธรรมและโปร่งใส ซึ่งทุก ๆ ปี ผู้บริหาร มทร.ล้านนาทุกท่านต่างผลักดัน และส่งเสริมให้หน่วยงานทุกระดับของมหาวิทยาลัย ทั้งผู้บริหารและผู้ใต้บังคับบัญชาดำเนินบริหารงานด้วยความเป็นธรรมและโปร่งใส โดยในปีนี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ประกาศผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดย มทร.ล้านนา ได้คะแนน 91.07 อยู่ในระดับผ่านดี เปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา บวกเพิ่ม 11.67 คะแนน ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาผลการประเมินรายตัวชี้วัด พบว่า การเปิดเผยข้อมูล ได้คะแนนมากสุด 97.14 รองลงมา การใช้อำนาจ ได้คะแนน 95.25 การปฏิบัติติหน้าที่ ได้คะแนน 92.26 การป้องกันการทุจริต ได้คะแนน 91.67 การใช้งบประมาณ ได้คะแนน …

มทร.ล้านนา ปลื้ม ป.ป.ช.ประกาศผล ITA ได้คะแนน 91.07 ระดับผ่านดี ตั้งเป้าแตะ 95-100 คะแนน ในอนาคต Read More »

นักวิจัย ม.วลัยลักษณ์ คิดค้นผลิตถ่านกัมมันต์เก็บประจุไฟฟ้าจากขี้เลื่อยไม้ยางพารา ลดการนำเข้าจากต่างประเทศ เพิ่มมูลค่าชีวมวลไม้ยางพาราไทย

นักวิจัย ม.วลัยลักษณ์ คิดค้นถ่านกัมมันต์เพื่อเป็นตัวเก็บประจุไฟฟ้ายิ่งยวด จากขี้เลื่อยไม้ยางพารา ลดการนำเข้าจากต่างประเทศ เพิ่มมูลค่าชีวมวลไม้ยางพาราไทย พร้อมตอบโจทย์การพัฒนาอย่างยั่งยืน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อุเทน ทับทรวง อาจารย์ประจำสาขาวิชาปิโตรเคมีและพอลิเมอร์ สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์พลังงานในปัจจุบันมุ่งเน้นไปที่พลังงานสะอาด เช่น พลังงานไฟฟ้า ซึ่งอุปกรณ์กักเก็บพลังงานไฟฟ้า เช่น ตัวเก็บประจุยิ่งยวด หรือ แบตเตอรี่ มีแนวโน้มเป็นที่ต้องการมากขึ้น และตัวแปรสำคัญของอุปกรณ์กักเก็บประสิทธิภาพสูง คือ วัสดุขั้วอิเล็กโทรด ถ่านกัมมันต์ หรือ ถ่านคาร์บอน จึงถูกนำมาประยุกต์ใช้เป็นขั้วอิเล็กโทรด และปัจจุบันประเทศไทยต้องนำเข้าถ่านกัมมันต์เกรดตัวเก็บประจุยิ่งยวดมาจากต่างประเทศ ซึ่งทำจากขี้เลื่อยไม้สน มีราคาประมาณกิโลกรัม ละ 2,500 บาท โดยมูลค่าตลาดโลกของถ่านกัมมันต์เกรดตัวเก็บประจุยิ่งยวด ในปี 2020 อยู่ที่ประมาณ 200 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ต่อปี และ ในปี พ.ศ. 2562 ประเทศไทยมีมูลค่าการส่งออกถ่านกัมมันต์มากกว่า 880 ล้านบาท และนำเข้ากว่า 2,000 ล้านบาท …

นักวิจัย ม.วลัยลักษณ์ คิดค้นผลิตถ่านกัมมันต์เก็บประจุไฟฟ้าจากขี้เลื่อยไม้ยางพารา ลดการนำเข้าจากต่างประเทศ เพิ่มมูลค่าชีวมวลไม้ยางพาราไทย Read More »

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!