Day: August 22, 2024

ศธ. ห่วงน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก กระทบสถานศึกษาหนัก สั่งการสำนักงานเขตพื้นที่ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด บรรเทาความเดือดร้อนครู นักเรียน ผู้ปกครอง เร่งด่วน

ตามที่ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ออกประกาศแจ้งเตือน เรื่องเฝ้าระวังน้ำท่วมบริเวณพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก และ ภาคใต้ ซึ่งเป็นผลกระทบจากปรากฏการณ์ลาณีญา ทำให้ที่มีฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำระบายไม่ทัน เกิดน้ำป่าไหลหลาก ส่งผลให้น้ำท่วมฉับพลัน เสี่ยงน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่มบริเวณพื้นที่ต้นน้ำ ภาคเหนือตอนล่างที่เป็นพื้นที่ปลายน้ำ ให้เตรียมการรับมือให้พร้อมในช่วงนี้ เพราะมวลน้ำที่ไหลลงมาจากภาคเหนือมาไวมาก สถานศึกษาบางพื้นที่อยู่ในจุดอันตราย ถนนถูกตัดขาด ไม่สามารถสัญจรได้ รวมถึงภาคกลางและพื้นที่อื่นที่ต้องคอยเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ในการนี้ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เน้นย้ำให้สถานศึกษาทุกพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และฝากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประเมินสถานการณ์ตามความเหมาะสม หากจำเป็นต้องประกาศปิดโรงเรียนเพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและครู ให้ผู้อำนวยการโรงเรียนดำเนินการได้ทันที พื้นที่ไหนที่น้ำกำลังมาให้เตรียมแผนรับสถานการณ์น้ำหลากให้เหมาะสม ประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนล่วงหน้าให้ทราบถึงผลกระทบ เพื่อเตรียมพร้อมในการอพยพได้ทันท่วงที ส่วนสถานศึกษาใดที่มีความพร้อมในการเป็นที่พักพิงชั่วคราว ให้ช่วยกันอย่างเต็มกำลัง โดยคำนึงถึงความปลอยภัยกับทุกฝ่าย และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสาน ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อดูแลเรื่องอาหารและการบริจาคของต่าง ๆ รวมถึงจัดส่งเรือมอบถุงยังชีพเข้าช่วยเหลือตามสถานศึกษา บ้านพักครู หรือ บ้านเรือนของนักเรียน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากผลกระทบในระยะยาว และหากพื้นที่ไหนที่ปลอดภัยแล้ว ให้สำรวจความเสียหายของบ้านพักอาศัยของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับผลกระทบ สำรวจความเสียหายของอาคารสถานที่ ครุภัณฑ์ของโรงเรียนในสังกัด แจ้งผ่านไลน์กลุ่ม …

ศธ. ห่วงน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก กระทบสถานศึกษาหนัก สั่งการสำนักงานเขตพื้นที่ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด บรรเทาความเดือดร้อนครู นักเรียน ผู้ปกครอง เร่งด่วน Read More »

สถาบันพระปกเกล้า จับมือ กสทช. และ กองทุนพัฒนาสื่อฯ เชิญชวนน้อง ๆ ส่งผลงานภาพยนตร์สั้น ร่วมประกวดในโครงการประกวดสื่อเพื่อสร้างสำนึกพลเมือง ปี 2567 ชิงเงินรางวัลและใบประกาศเกียรติคุณ หมดเขตรับสมัคร 31 ตุลาคม นี้

สถาบันพระปกเกล้า จับมือ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมจัดประกวดสื่อสร้างสรรค์เพื่อสร้างสำนึกพลเมือง โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) เข้าร่วมแสดงความคิดเชิงสร้างสรรค์ผ่านการออกแบบสื่อ (ภาพยนตร์สั้น) สำหรับเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ และเผยแพร่ให้แก่สถานศึกษาใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนและการรณรงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกสาธารณะต่อไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างเสริมความรู้ความเข้าใจเรื่องความเป็นพลเมือง ให้แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) 2. เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ได้ผลิตสื่อสร้างความเป็นพลเมือง 3. เพื่อรณรงค์เสริมสร้างค่านิยมความเป็นพลเมือง ผ่านสื่อสร้างสำนึกพลเมืองที่ได้จัดทำขึ้น คุณสมบัติผู้สมัครเข้าร่วมโครงการ 1. นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)* 2. อายุ 14-18 ปี (ไม่ต่ำกว่า 14 ปี และ ไม่เกิน 18 ปี) 3. ส่งผลงานเป็นทีมเท่านั้น ทีมละ 4-6 คน (ไม่ต่ำกว่า …

สถาบันพระปกเกล้า จับมือ กสทช. และ กองทุนพัฒนาสื่อฯ เชิญชวนน้อง ๆ ส่งผลงานภาพยนตร์สั้น ร่วมประกวดในโครงการประกวดสื่อเพื่อสร้างสำนึกพลเมือง ปี 2567 ชิงเงินรางวัลและใบประกาศเกียรติคุณ หมดเขตรับสมัคร 31 ตุลาคม นี้ Read More »

สภากาชาดไทย เผย ฉีดวัคซีนฝีดาษลิง มีค่าใช้จ่าย ป้องกันได้ 80-85 %

องค์การอนามัยโลก ประกาศยกระดับ โรคฝีดาษลิง หรือ เอ็มพอกซ์ ให้เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ หลังแอฟริกามีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสายพันธุ์ เคลด 1 บี (Claude 1b) ด้าน กรมควบคุมโรค กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ออกมาระบุว่า ข้อมูลจนถึงวันที่ 19 ส.ค. 2567 ยังไม่พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงสายพันธุ์รุนแรง เคลด 1 บี ในประเทศไทย แต่มีผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรสายพันธุ์ไม่รุนแรง ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคดังกล่าวว่า ในประเทศไทย โดย สถานเสาวภา สภากาชาดไทย ได้มีการนำเข้าวัคซีนป้องกันโรคดังกล่าว แต่มีค่าใช้จ่าย ป้องกันความรุนแรงได้ ร้อยละ 68-80% ฉีดวัคซีนป้องกันฝีดาษลิง ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 ส.ค.2567 สภากาชาดไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษวานร ว่า ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป …

สภากาชาดไทย เผย ฉีดวัคซีนฝีดาษลิง มีค่าใช้จ่าย ป้องกันได้ 80-85 % Read More »

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เปิดเวทีนานาชาติ ร่วมถก “ภาวะผู้นำร่วม” ชี้เป็นกุญแจความสำเร็จ ของโลกการเรียนรู้แห่งอนาคต

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้จัดการประชุมนานาชาติว่าด้วยการพัฒนาวิชาชีพครู ประจำปี พ.ศ. 2567 (The OTEPC International Forum on Teaching Profession Development 2024) ภาวะผู้นำร่วม : กุญแจสู่ความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้แห่งอนาคต (Collective Leadership: The Key to Success in Future Schooling) โดยมี พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ณ โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ เมื่อเร็ว ๆ นี้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ปัจจุบันเรากำลังเผชิญกับโลกที่มีความผันผวน การเปลี่ยนแปลง และความก้าวหน้าของเทคโนโลยีดิจิทัล การติดต่อสื่อสารเชื่อมโยงกันอย่างรวดเร็ว การมีผู้นำที่เข้มแข็งและมีทัศนคติที่ดี (Growth Mindset) ยืดหยุ่น สามารถปรับตัวได้ รองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จึงมีความสำคัญมาก …

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เปิดเวทีนานาชาติ ร่วมถก “ภาวะผู้นำร่วม” ชี้เป็นกุญแจความสำเร็จ ของโลกการเรียนรู้แห่งอนาคต Read More »

แนะวิธีป้องกันอันตรายจาก “ไฟฟ้าดูด” “ไฟฟ้าช็อต” ภายในบ้าน ป้องกันการสูญเสีย

“ไฟฟ้าช็อต” และ “ไฟฟ้าดูด” ถือเป็นอันตรายใกล้ตัวที่เกิดขึ้นได้ง่ายในบ้านของเรา หากเพื่อน ๆ ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือ อุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างไม่ระมัดระวัง หรือ ใช้ไม่ถูกวิธี ก็มีโอกาสที่จะได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากไฟฟ้าช็อต หรือ ไฟฟ้าดูดได้ โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนแบบนี้ ยิ่งต้องระวังให้ดี ไฟดูด –> เกิดเมื่อร่างกายสัมผัสกับชิ้นส่วน หรือ อุปกรณ์ที่มีไฟฟ้ารั่ว ทำให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านเข้าสู่ร่างกายลงไปยังพื้นดิน ทำให้กล้ามเนื้อภายในร่างกายได้รับความเสียหาย มีแผลไหม้ มีอาการเกร็ง ชัก หมดสติ อาจส่งผลให้หัวใจทำงานผิดจังหวะ หัวใจเต้นอ่อนลงจนหยุดเต้น และเสียชีวิตได้ในที่สุด ไฟช็อต –> คือ ไฟฟ้าลัดวงจร เกิดจากการโอนกระแสไฟฟ้าจากสายไฟเส้นหนึ่งไปยังเส้นอื่น ๆ โดยไม่ผ่านอุปกรณ์โหลด หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าใด ๆ ทำให้เกิดความร้อนสูงในจุดที่มีการลัดวงจร อาจทำให้เกิดประกายไฟขึ้น และเป็นเหตุให้ไฟไหม้บ้านเรือนได้ วันนี้ มีวิธีป้องกันอันตรายจาก “ไฟฟ้าช็อต” และ “ไฟฟ้าดูด” ที่เพื่อน ๆ สามารถเรียนรู้และปฏิบัติตามได้ง่าย ๆ เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินภายในบ้าน 1. หมั่นตรวจเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้าและสายไฟ …

แนะวิธีป้องกันอันตรายจาก “ไฟฟ้าดูด” “ไฟฟ้าช็อต” ภายในบ้าน ป้องกันการสูญเสีย Read More »

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!