Day: August 26, 2024

“โอสถสภา” ยืนหยัด 40 ปี เบื้องหลังพลังใจทัพนักกีฬาไทย คว้าชัยโอลิมปิกเกมส์ 2024 พร้อมมอบเงินอัดฉีดรวม 3.2 ล้านบาท ให้กับ “6 ฮีโร่” จาก “ปารีสเกมส์”

     เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา บริษัท โอสถาสภา จำกัด (มหาชน) จัดงานต้อนรับและมอบเงินรางวัลอัดฉีดให้กับคณะนักกีฬาทีมชาติไทย ทั้ง 6 คน ที่คว้าเหรียญจากศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่สำนักงานใหญ่หัวหมาก อาคาร 5 ชั้น 1 โดยมี นางวรรณิภา ภักดีบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส และหัวหน้านักกีฬาไทย นำคณะผู้บริหารและพนักงานโอสถาสภา ร่วมต้อนรับเหล่าฮีโร่อย่างอบอุ่น      ในโอกาสนี้ โอสถาสภา ได้มอบเงินรางวัลแห่งความสำเร็จให้กับฮีโร่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เหรียญทอง 1,000,000 บาท, เหรียญเงิน 500,000 บาท และเหรียญทองแเดง 300,000 บาท รวมเป็นเงินรางวัลทั้งสิ้น 3,200,000 บาท ดังนี้ “เทนนิส” …

“โอสถสภา” ยืนหยัด 40 ปี เบื้องหลังพลังใจทัพนักกีฬาไทย คว้าชัยโอลิมปิกเกมส์ 2024 พร้อมมอบเงินอัดฉีดรวม 3.2 ล้านบาท ให้กับ “6 ฮีโร่” จาก “ปารีสเกมส์” Read More »

ทำความรู้จัก…โรคฝีดาษลิง (Mpox) ตระหนัก แต่ไม่ตระหนก

หลังจาก องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเตือนว่า โรคฝีดาษลิง หรือ เอ็มพ็อกซ์ (Mpox) เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 ปี เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อในสวีเดน ที่เชื่อมโยงกับการระบาดในแอฟริกา นอกจากนี้ ยังมีรายงานการติดเชื้อในฟิลิปปินส์ และล่าสุดพบผู้ติดเชื้อที่ประเทศไทย ซึ่งกำลังรอการยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์ Clade Ib ที่แพร่กระจายได้ง่ายจากการสัมผัสใกล้ชิดหรือไม่ Dr. Hans Kluge จาก WHO กล่าวย้ำว่า แม้จะมีความกังวลเกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ และการแจ้งเตือนทั่วโลก แต่ยังสามารถควบคุมเอ็มพ็อกซ์ได้ เนื่องจากบุคลากรสาธารณสุขรู้วิธีควบคุมการแพร่ระบาด และดำเนินการกระจายวัคซีนสำหรับกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการระบาด ทำความรู้จักกับเอ็มพ็อกซ์ เอ็มพ็อกซ์ หรือ ฝีดาษลิง เป็นโรคติดเชื้อที่เกิดจากไวรัสฝีดาษลิง (Mpox virus หรือ monkeypox virus) ซึ่งอยู่ในจีนัส Orthopoxvirus เช่นเดียวกับ ไวรัสฝีดาษ (smallpox) โดย ไวรัสเอ็มพ็อกซ์ มีสองสายพันธุ์หลัก คือ Clade I …

ทำความรู้จัก…โรคฝีดาษลิง (Mpox) ตระหนัก แต่ไม่ตระหนก Read More »

การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน (ASED) ครั้งที่ 13 เปิดยิ่งใหญ่ ไทยพร้อมเดินหน้าพลิกโฉมการศึกษายุคดิจิทัลอย่างยั่งยืน หนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกมิติ

การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 เริ่มต้นอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมระดับรัฐมนตรี ที่ประกอบด้วย 3 การประชุมหลัก ได้แก่ การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน (ASED) ครั้งที่ 13 การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียนบวกสาม (APT EMM) ครั้งที่ 7 และ การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกด้านการศึกษา (EAS EMM) ครั้งที่ 7 โดยการประชุมทั้งหมดจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน คือ ในวันที่ 25 – 26 สิงหาคม 2567 ณ สนามช้างอารีนา จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งการประชุมในสองวันนี้ เปิดโอกาสให้รัฐมนตรีด้านการศึกษาจากอาเซียน อาเซียนบวกสาม (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น) และ อาเซียนบวกแปด (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวชีแลนด์ อินเดีย สหรัฐอเมริกา รัสเซีย) ร่วมกันแลกเปลี่ยนแนวทางในการพัฒนาการศึกษา เพื่อรับมือกับแนวโน้มของโลกและอนาคตการศึกษาในภูมิภาคอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา …

การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน (ASED) ครั้งที่ 13 เปิดยิ่งใหญ่ ไทยพร้อมเดินหน้าพลิกโฉมการศึกษายุคดิจิทัลอย่างยั่งยืน หนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกมิติ Read More »

มศว แถลงผลงานและอนาคต มุ่งพัฒนาต่อเนื่อง ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ เน้นสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนและประเทศชาติทุกมิติ

รองศาสตราจารย์ ดร.สมชาย สันติวัฒนกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร คณาจารย์ และตัวแทนนิสิต จัดแถลงผลงานและอนาคตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เมื่อเร็ว ๆ นี้ รองศาสตราจารย์ ดร.สมชาย สันติวัฒนกุล กล่าวว่า แม้แนวโน้มของการเกิดที่ลดลง ซึ่งเป็นสิ่งที่มหาวิทยาลัยต่าง ๆ กำลังเจอปัญหา อย่างไรก็ตาม มศว ยังรับนิสิตได้ตามเป้าหมายในแต่ละปี และยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผลจากความร่วมมือและความทุ่มเทของทุกฝ่ายในมหาวิทยาลัยนี้ ทำให้สามารถผ่านช่วงเวลาที่ท้าทายต่าง ๆ มาได้อย่างแข็งแกร่ง และยืนหยัดเป็นสถาบันที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพนิสิตและบุคลากรทุกระดับต่อไป และการพัฒนาในทุก ๆ ด้านของมหาวิทยาลัยไปพร้อม ๆ กัน เช่น ด้านวิชาการ มีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้เชิงนวัตกรรม นอกจากนี้ ยังสนับสนุนการวิจัยที่สร้างผลกระทบต่อชุมชนและสังคมไทยในวงกว้าง พัฒนายกระดับมาตรฐานอาจารย์ และการสอนไปสู่ระดับสากล โดยใช้เกณฑ์ต่าง ๆ ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ที่ มศว ยังคงมุ่งเน้นพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวสู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้ ที่มุ่งเน้นการสร้างคุณค่าให้กับสังคม ส่งเสริมการศึกษา การพัฒนานิสิตทุกด้าน ทั้งวิชาการและทักษะการใช้ชีวิต มีการจัดกิจกรรมที่เสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ …

มศว แถลงผลงานและอนาคต มุ่งพัฒนาต่อเนื่อง ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ เน้นสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนและประเทศชาติทุกมิติ Read More »

สศท. จัดเต็มงานคราฟต์สุดยิ่งใหญ่แห่งปี “Crafts Bangkok 2024” ยกทัพงานหัตถกรรมฝีมือคนไทย กว่า 400 ร้านค้า รวมครบ จบในงานเดียว หวังสร้างเม็ดเงินภายในงาน กว่า 150 ล้านบาท

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ สศท. ยกทัพงานคราฟต์จากฝีมือคนไทยกว่า 400 ร้านค้า จัดเต็มทั้งงานหัตถศิลป์ทรงคุณค่า งานหัตถกรรมร่วมสมัย และงานคราฟต์จากทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อม Workshop แบบครบจบในงานเดียว หวังสร้างเม็ดเงินภายในงานกว่า 150 ล้านบาท ห้ามพลาด! “Crafts Bangkok 2024” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 28 สิงหาคม นี้ ณ ฮอลล์ 98 – 99 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา นางพรรณวิลาส แพพ่วง รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย เปิดเผยว่า งาน “Crafts Bangkok 2024” ในปีนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 ถือเป็นงานมหกรรมจัดแสดงและจัดจำหน่ายงานศิลปหัตถกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี ของ สศท. โดยรวบรวมงานศิลปหัตถกรรมหลากหลายรูปแบบ ตอบโจทย์คนรักงานคราฟต์ในทุกเจเนอเรชั่น ทั้งในประเทศไทย และในระดับนานาชาติ โดยรวบรวมมาให้เลือกมากกว่า 400 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์จากครูศิลป์ของแผ่นดิน …

สศท. จัดเต็มงานคราฟต์สุดยิ่งใหญ่แห่งปี “Crafts Bangkok 2024” ยกทัพงานหัตถกรรมฝีมือคนไทย กว่า 400 ร้านค้า รวมครบ จบในงานเดียว หวังสร้างเม็ดเงินภายในงาน กว่า 150 ล้านบาท Read More »

นักวิจัย มจธ. ค้นพบ กลิ่นรส ‘ช็อกโกเลต’ โดยการสกัดโปรตีนจากกากงาด้วยโบรมิเลน โปรตีนพืชทางเลือกใหม่สำหรับคนรักสุขภาพ

คนที่แพ้นมวัว การเติมโปรตีนให้ร่างกายเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย ปัจจุบันได้มีการสกัดโปรตีนจากพืช ( Plant-based Protein ) ตระกูลถั่วและธัญพืชต่าง ๆ อาทิ ถั่วเหลือง ข้าว ลูกเดือย งา เมล็ดแปะก๊วย เมล็ดทานตะวัน ฯลฯ เพื่อเป็นโปรตีนทางเลือกใหม่ของคนรักสุขภาพ และคนที่ไม่ทานเนื้อสัตว์ ประโยชน์จากโปรตีนพืช นอกจากได้โปรตีนช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อแล้ว ยังมีกากใยอาหารสูง เสริมเรื่องระบบการขับถ่าย ดูดซึมง่าย ไม่มีคอเลสเตอรอล หรือ ไขมันเลว และยังเป็นการเพิ่มมูลค่า ช่วยลดปริมาณกากของเหลือทิ้งจากภาคอุตสาหกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์จากพืชลงได้จำนวนมาก รวมถึงลดการนำเข้าพืชจากต่างประเทศ เพื่อนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืช ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดในปัจจุบัน รศ.ดร.ณัฎฐา เลาหกุลจิตต์ ประธานหลักสูตรสาขาวิชาเทคโนโลยีชีวเคมี คณะทรัพยากรชีวภาพและเทคโนโลยี และหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแปรรูปและเกษตรอาหารเชิงหน้าที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการสกัดสารจากพืช และรับผิดชอบด้านวิทยาศาสตร์สารให้กลิ่นรส สารสกัดและสารออกฤทธิ์เชิงหน้าที่ กล่าวว่า ปัจจุบันคนหันมาบริโภคโปรตีนจากพืชมากขึ้น ซึ่งมีพืชหลายชนิดที่มีโปรตีนสูง อาทิ พืชตระกูลถั่ว ธัญพืชต่าง ๆ รวมถึงข้าวบางชนิด ปัจจุบันโปรตีนจากพืช สามารถสกัดให้มีปริมาณโปรตีนสูงขึ้น เป็นโปรตีนทางเลือกสำหรับกลุ่มคนรักสุขภาพ และกลุ่มคนที่แพ้นมวัว รวมถึงคนที่ไม่ทานเนื้อสัตว์ …

นักวิจัย มจธ. ค้นพบ กลิ่นรส ‘ช็อกโกเลต’ โดยการสกัดโปรตีนจากกากงาด้วยโบรมิเลน โปรตีนพืชทางเลือกใหม่สำหรับคนรักสุขภาพ Read More »

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!