จับตาผลต่อเนื่องจาก กรณี สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ OCA ขาดความเชื่อมั่นรัฐบาลไทย จนถึงขั้นถอนสิทธิ์ การเป็นเจ้าภาพจัด กีฬาเอเชียนอินดอร์เกมส์ฯ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

     16 ส.ค.2567 ที่ผ่านมา ที่นี่ The Station THAI ได้เขียนถึงที่มา และปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งได้แสดงความคิดเห็นปิดท้ายว่า ไทยคงจะได้จัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 เพราะได้เดินทาง เตรียมการมาไกลมาก และ หลายส่วนนั้นได้ทำงานควบคู่ไปกับทีมงานของ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) มาตลอด

     โดยย้ำในข้อเขียนเพื่อเสนอแนะว่า...การแสดงออกของงานนี้ ภาครัฐบาล โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ต้องมีความกระตือรือร้นและชัดเจน มากกว่า “สิ่งที่ทำในปัจจุบัน” ซึ่งแม้แต่พวกเดียวกันเอง ที่หมายถึงคณะกรรมการจัดการแข่งขัน คณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ รวมทั้ง ในคณะกรรมการโอลิมปิคไทยเอง “ยังไม่รู้และไม่มีความมั่นใจ” ในผู้นำการทำงานนี้เลย ซึ่งไม่ควรจะเป็น

     ทำไมถึงคิดว่าจะได้จัด!!!

     1.เพราะหนังสือที่ OCA มีมาถึงไทย ซึ่งยอมรับการตัดสินใจลดชนิดกีฬาลง เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2567 ถือเป็นหนังสือสำคัญ ที่ OCA เปิดทางให้ไทยทำงานในช่วงเวลาที่จำกัด จากการร่วมหารือกันมาแล้ว

     2.เพราะการตกลงร่วมมือกันระหว่างฝ่ายจัด (ไทย) และตัวแทน OCA ในด้านต่างๆ รวมทั้งด้านไอที ก็มีการเซ็นสัญญากับบริษัทที่ OCA จัดหามาให้ ที่ได้เดินมาไกลมากในการเตรียมการนั้น น่าจะเป็นเหตุผลร่วมด้วยที่ OCA จะคำนึงถึง

     3.ประเทศสมาชิกต่าง ๆ ที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน มีการเตรียมงานและเตรียมนักกีฬาเพื่อส่งเข้าร่วมบ้างแล้ว ฉะนั้น OCA น่าจะหนุนให้จัด เพื่อให้สมาชิกได้เข้าร่วมแม้ว่าจะลดกีฬาก็ตาม ซึ่งดูจากเอกสาร 27 ก.ค.2567 ที่ OCA ยอมให้ไทยลดกีฬาลง แสดงว่า OCA ยังอยากจะให้ไทยดำเนินการต่อ

     แต่ท้ายที่สุด วันที่ 19 ส.ค.2567 OCA ก็ทำหนังสือ “ถอนสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพของไทย” โดยเหตุผลคือไม่มีความชัดเจนเรื่องงบประมาณ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่กับทุกส่วน และยังไม่มีการทดสอบระบบต่าง ๆ ที่ต้องทำ ทั้งที่เหลือเวลาอีก 3 เดือน ฉะนั้นจึง “ไม่ควรเสี่ยงที่จะจัด”

หนังสือจาก OCA ถึงไทย เมื่อ 19 ส.ค.67

     ฟางเส้นสุดท้ายอยู่ที่ไหน!!!

     หากเป็นเช่นนี้…จุดสุดท้ายที่ OCA ไม่เชื่อถือไทยและตัดสินใจเช่นนั้น แน่นอนคงเพราะ รัฐบาลไทย ไม่มีบทสรุปเรื่องงบประมาณ ที่ชัดเจนให้เขาเห็น วันที่ 19 ส.ค.2567 ซึ่งแต่เดิมคาดหมายกันว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขัน นำโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะมีการประชุมซักครั้งและ ในฐานะตัวแทนรัฐบาลไทย ที่ไปเสนอตัวขอเขาจัดงานนี้ น่าจะมีบทสรุปอะไรที่ชัดเจน ทั้งเรื่องงบประมาณ ที่เขาถามถึงและเร่งให้แจ้งเขาตลอด แต่การประชุมก็เลื่อนไปแบบ “ไม่มีเหตุผลอันควร” และเป็นแบบไม่มีกำหนด…เหมือนไม่เห็น OCA เจ้าของเกมส์นี้อยู่ในสายตา…นี่คือ “จุดจบ”

     ผลที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ไป!!!

     จากนี้หากไม่มีการเจรจาจน OCA พอใจและพลิกการตัดสินใจในเร็ววันนี้ จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

     1.แน่นอนที่สุดคือเครดิตประเทศไทยกับด้านกีฬาระดับเอเชียนี้เสียหายแน่ และผลจะเกิดขึ้นต่อถึงการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา หรือ ขอการจัดกีฬา ที่ OCA ดูแลอยู่ ของในอนาคตจากความ “ไม่น่าเชื่อถือนี้” จะมีเกิดขึ้นหรือไม่ขนาดไหน

     2.ผลต่อเนื่องจากการเตรียมงานระหว่างไทยกับตัวแทนหรือผู้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนของ OCA ในด้านต่างๆ ที่ไทยได้เซ็นสัญญาซึ่งดำเนินการมาแล้ว ความเสียหายที่เกิดขึ้นจะมีแค่ไหน หรือไม่ และหากมี ใคร (ฝ่ายไหนในไทย) ที่จะต้องรับผิดชอบ

     3.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของไทย (คงอ้างไม่ได้ว่าเพิ่งมารับงานต่อ) ที่เป็นตัวแทนฝ่ายบริหารรัฐบาลไทย จะแสดงบทบาท-ความรับผิดชอบ ในฐานะที่ดูแลงานเรื่องนี้เต็มๆ ตามมติคณะรัฐมนตรีที่มอบให้ อย่างไร ในเรื่องผลกระทบกับวงการกีฬาไทยจากภายนอก ที่เกิดจากความไม่ชัดเจนของรัฐบาลไทย และเรื่องภายใน เช่น การใช้จ่ายเงินภาษีประชาชนที่ดำเนินการไปแล้วมหาศาลเตรียมงาน แต่ “ไม่ได้จัดงาน” แบบนี้

RANDOM

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!