ม.มหาสารคาม โชว์ผลงานยอดเยี่ยม คว้าอันดับ 1 ของไทย ในการจัดอันดับ EduRank 2023 ด้าน INTERIOR DESIGN

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

รองศาสตราจารย์ ดร.ประยุกต์ ศรีวิไล อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เปิดเผยว่า EduRank.org ได้ทำการจัดอันดับมหาวิทยาลัยทั่วโลก จำนวน 14,131 แห่ง โดยมีมหาวิทยาลัยในเอเชีย จำนวน 5,830 แห่ง จาก 183 ประเทศ ทั้งนี้ การจัดอันดับใช้ฐานข้อมูลที่มี scientific publications กว่า 44,909,300 รายการ และ Citations กว่า 1,237,541,960 รายการ เพื่อจัดอันดับจาก 246 หัวข้อการวิจัย

ซึ่ง ผลการจัดอันดับ EduRank 2023 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส) คว้าอันดับที่ 1 ของประเทศ ด้าน Interior Design ได้อันดับที่ 2 ด้าน Performing arts และ Publishing ได้อันดับที่ 3 ด้าน Animation และ Paleontology ได้อันดับที่ 4 ด้าน Singing and Vocal Performance , Nuclear Engineering และ Optometry และ ได้อันดับที่ 5 ด้าน Illustration and Concept Art และ Education Majors

ที่มาของการให้คะแนน ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่

1. ประสิทธิภาพการวิจัย คิดเป็น 45% (Research performance) : โดยใช้ฐานข้อมูล Microsoft Academic เป็นตัวกลาง (Proxy) ในการเรียกข้อมูลการตีพิมพ์ทางวิทยาศาสตร์ และลิงก์ระหว่างกัน (การอ้างอิง) แทนที่จะแค่สรุปผล EduRank ได้สร้างกราฟที่มีการตีพิมพ์เป็น Node และ การอ้างอิงเป็น Edge เพื่อคำนวณน้ำหนักของสิ่งพิมพ์แต่ละเล่ม จากนั้นจะปรับน้ำหนักดังกล่าวสำหรับวันที่ตีพิมพ์ และส่วนแบ่งของตัวแทนมหาวิทยาลัยในรายชื่อผู้แต่ง

2. ความโดดเด่นที่ไม่ใช่ด้านวิชาการ คิดเป็น 45% (Non-academic prominence) : โดยใช้วิธีเดียวกับที่ Google และเครื่องมือค้นหาสมัยใหม่ใช้ในการคำนวณชื่อเสียงของหน้าเว็บแต่ละหน้า นั่นคือ การลิงก์ย้อนกลับไปยังมหาวิทยาลัยจากไซต์อื่น ๆ EduRank ใช้ข้อมูลจาก Ahrefs เป็นแหล่งข้อมูลที่มีดัชนีของหน้า และลิงก์ที่ใหญ่ที่สุดที่มีอยู่

3. คะแนนศิษย์เก่า คิดเป็น 10% (Alumni score) : ตัวชี้วัดนี้สะท้อนถึงจำนวนการเข้าดูหน้าเว็บที่มีผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย และบุคคลอื่น ๆ ที่มีใน Wikipedia ทั้งหมด 43 เวอร์ชั่นภาษา

RANDOM

หลังเกิดกรณี อดีตทีมชาติตะกร้อเปิดเผย หลังเคยโดนโค้ช แบ่งเงินรางวัลเอเชี่ยนเกมส์ ด้าน’รองชุม’ รู้ข่าว ชี้ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะทุกคนได้จากกองทุนกีฬาอยู่แล้ว และฝากถึงทุกสมาคมให้ดูแลนักกีฬาใกล้ชิด

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!