นศ.วษท.เพชรบุรี ผลิต ‘ปุ๋ยชีวภาพชนิดจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงด้วยใบทองหลางน้ำ’ สำหรับพืชในร่ม ไม่ต้องการแสงแดดมาก ตอบโจทย์ชีวิตคนเมือง

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางสาวเดือนสิบ เนื้อนิ่ม นักศึกษาชั้น ปวส.2 สาขาพืชสวน วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี (วษท.) เพชรบุรี เล่าว่า การทำการเกษตรในปัจจุบันมีต้นทุนในการผลิตที่สูงขึ้น แต่ราคาผลผลิตนั้นไม่สูงตาม ส่งผลให้รายได้ของเกษตรกรน้อยลง ตนและเพื่อน ๆ จึงได้ช่วยกันพัฒนาและต่อยอดองค์ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงทองหลางน้ำ เพื่อการผลิตสารชีวภาพต้นทุนต่ำสำหรับเกษตรกร ส่งเสริมความปลอดภัยในการทำการเกษตร และรักษาสิ่งแวดล้อม ช่วยลดสารเคมีตกค้างในการทำการเกษตร จึงได้เป็นจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงด้วยใบทองหลางน้ำ ที่มีความพิเศษกว่าจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงทั่วไป ตรงที่สามารถเพาะเลี้ยงในที่ร่มได้ เหมาะกับคนยุคใหม่ที่อาศัยอยู่ในเมือง ที่มีที่พักอาศัยเป็นอาคารตึกสูง หรือ เป็นห้องพักขนาดเล็กที่ไม่มีพื้นที่รับแสงได้มาก จุลินทรีย์สังเคราะห์แสงทองหลางน้ำ ถือเป็นปุ๋ยชีวภาพตัวหนึ่งที่เป็นทางเลือกไว้ใช้กับต้นไม้ที่สามารถปลูกในที่ร่ม มีผลกับการกระตุ้นราก และการเจริญเติบโตของพืชได้ดีกว่าจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงทั่วไป เพราะมีแบคทีเรียสังเคราะห์แสง ที่ชื่อ Rhodobacter capsulatus เป็นแบคทีเรียสังเคราะห์แสงที่ไม่ต้องการแสงแดดมากในการเจริญเติบโต และสามารถเจริญเติบโตได้ดีด้วยใบทองหลางน้ำเท่านั้น ไม่สามารถเจริญเติบโตได้ด้วยไข่กะปิ น้ำปลา ผงชูรส หรือ อื่น ๆ ที่จุลินทรีย์สังเคราะห์แสงโดยทั่วไปใช้เลี้ยงกัน

โดยส่วนผสมของจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงทองหลางน้ำ ประกอบด้วย 1. น้ำสะอาด 1 ลิตร 2. ใบทองหลางน้ำ 25 ใบ (25 กรัม) 3. หัวเชื้อ 200 มล. นำมาผสมกัน แล้ววางทิ้งไว้ประมาณ 4 – 7 วัน โดยสังเกตเมื่อจุลินทรีย์ฯกลายเป็นสีแดง ก็สามารถนำมาใช้งานได้ โดยวิธีใช้ ให้ผสมอัตราส่วนจุลินทรีย์ฯ 1 ต่อ น้ำสะอาด 100 มล. ทั้งนี้ หากสนใจปุ๋ยชีวภาพ “จุลินทรีย์สังเคราะห์แสงด้วยใบทองหลางน้ำ” ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของพืช ช่วยป้องกันศัตรูพืช และรักษาดินเค็ม ขนาด 1 ลิตร ราคา 50 บาท ติดต่อได้ที่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเพชรบุรี โทร. 032-772-855 หรือที่ Facebook : เลี้ยงจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงด้วยใบทองหลางน้ำ

RANDOM

รัฐบาลญี่ปุ่น ร่วมกับ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จัดประกวดภาพยนตร์สั้น หัวข้อ “สิ่งที่ฉันต้องการ” ในโครงการ JENESYS 2023 คัดเลือกตัวแทนเยาวชนไทยไปร่วมกิจกรรม ที่เมืองมินามิอาวาจิ จ.เฮียวโงะ ประเทศญี่ปุ่น

สสวท. จับมือ องค์การค้า ของ สกสค. ผลิตหนังสือเรียนวิทย์ คณิต และเทคโนโลยี มั่นใจส่งถึงมือนักเรียนทันเปิดเทอมใหม่ 2567 พร้อมเดินหน้าพัฒนาสื่อนวัตกรรมและแพลตฟอร์มดิจิทัล เน้นสร้างสมรรถนะผู้เรียน

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!