สอศ. จับมือ สมาคมวิทยาศาสตร์ฯ และ บ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น จัดประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษา ประจำปี 2567 หนุนพัฒนาทักษะด้านวิทยาศาสตร์นักเรียนนักศึกษา ต่อยอดผลิตแรงงานคุณภาพออกสู่ตลาดงานในอนาคต

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ร่วมกับ สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัดประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษา ประจำปี 2567 

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เรียนใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการเรียนรู้และทำโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษาที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิตประจำวัน เศรษฐกิจ และสังคมเพื่อการพัฒนาประเทศ
2. เพื่อเผยแพร่ผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษา และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักเรียนนักศึกษา ผู้จัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ครูที่ปรึกษาโครงงานวิทยาศาสตร์ และบุคคลอื่นที่สนใจ

ข้อกำหนดทั่วไป
1. เป็นผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษาที่ได้จากการสํารวจ ทดลอง หรือ ประดิษฐ์คิดค้นของนักเรียน ระดับ ปวช. หรือนักศึกษา ระดับ ปวส. ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองตามวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และจิตวิทยาศาสตร์ ได้องค์ความรู้ หรือ วิธีการใหม่หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
2. เป็นผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษาที่สอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านการอาชีวศึกษาของชาติ ที่สามารถนําไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจําวัน ในงานอาชีพ หรือ พัฒนาต่อยอด เพื่อประโยชน์ทางวิชาการ หรือ เชิงพาณิชย์ หรือ อุตสาหกรรม
3. ผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษาที่ส่งเข้าประกวด ทั้ง ระดับ ปวช. และ ระดับ ปวส. ต้องเป็นผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์ใหม่ หากเป็นโครงงานที่พัฒนาต่อยอดจากโครงงานเดิมต้องแสดงรายละเอียดของการพัฒนาต่อยอดให้ชัดเจน
4. ผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษาที่ส่งเข้าประกวด ทั้ง ระดับ ปวช. และ ระดับ ปวส. ต้องไม่ซ้ำ หรือ ลอกเลียนผลงานของบุคคลอื่น หรือ เป็นผลงานที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศในระดับชาติขึ้นไป ยกเว้นมีการพัฒนาต่อยอดจากเดิม และแสดงรายละเอียดของการพัฒนาต่อยอดให้ชัดเจน
5. มีนักเรียน นักศึกษา เป็นผู้ร่วมจัดทําโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษา จํานวนไม่เกิน 5 คน และครูที่ปรึกษาโครงงาน ไม่เกินจํานวน 3 คนต่อโครงงาน
6. แผงโครงงานที่ใช้ในการจัดแสดงผลงานภาคนิทรรศการประกอบกัน ดังรูป

– แผ่น ก. 1 และ ก. 2 มี ขนาดกว้าง 60 ซม. สูง 60 ซม. จํานวน 2 แผ่น
– แผ่น ข. ขนาดกว้าง 120 ซม. สูง 60 ซม. จํานวน 1 แผ่น หรือ ขนาดกว้าง 60 ซม. สูง 60 ซม. จํานวน 2 แผ่น
7. การจัดแผงโครงงาน ประกอบด้วย
7.1 ตราสัญลักษณ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ บริษัท บางจาก ศรีราชา จํากัด (มหาชน) ดังภาพ***

7.2 ชื่อโครงงาน ชื่อสถานศึกษา ชื่อผู้ทําโครงงาน ชื่อครูที่ปรึกษาโครงงาน ที่มาและความสําคัญของโครงงาน จุดมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า สมมติฐานของการศึกษาค้นคว้า วัสดุอุปกรณ์ วิธีดําเนินการ ผลการศึกษาค้นคว้า สรุปผล ประโยชน์ และข้อเสนอแนะ
7.3 กรณีที่มีการอ้างอิงในเนื้อหาบนแผงโครงงาน ให้แสดงเอกสารอ้างอิงไว้ด้วย
7.4 การจัดแผงโครงงาน ห้ามใช้ไวนิล หรือ สติ๊กเกอร์ติดฟิวเจอร์บอร์ด หรือ สติ๊กเกอร์ติดโฟมบอร์ดสําเร็จรูป ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับโครงงานทั้งหมด ยกเว้นใช้เป็นพื้นบอร์ด และตราสัญลักษณ์ และห้ามต่อเติมนอกเหนือพื้นที่นิทรรศการที่กําหนด
8. รูปแบบการพิมพ์รายงานโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษา
8.1 รูปแบบตัวอักษร (Font) : แบบ TH Sarabun PSK
8.2 ขนาดตัวอักษร : ชื่อบทและหัวข้อ ขนาด 18 points ตัวหนา เนื้อหา ขนาด 16 points ตัวปกติ
8.3 การเขียนรายงานโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษา (เอกสารหมายเลข 3) บทที่ 1 – 5 จํานวนไม่เกิน 30 หน้า (ไม่รวมภาคผนวก) กรณีเกินคณะกรรมการจะไม่พิจารณาให้คะแนนการเขียนรายงาน (10 คะแนน)
9. โครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษาที่ส่งเข้าร่วมประกวด ทั้ง ระดับ ปวช. และ ระดับ ปวส. ต้องมีเอกสารประกอบการนําเสนอผลงานนําส่งในระดับต่าง ๆ ดังนี้

10. เอกสารประกอบการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษา ระดับ สอจ.
10.1 ใบนําส่งเอกสารและไฟล์นําเสนอการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษา (เอกสารหมายเลข 4)
10.2 แบบสรุปผลการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษา (เอกสารหมายเลข 5)

อ่านรายละเอียดโครงการฯเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3VI4a2I

สอบถามเพิ่มเติมที่ กลุ่มวิจัย ส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมอาชีวศึกษา กลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์อาชีวศึกษา
โทร. 02-510-2552-4 ต่อ 251

อ้างอิงจาก https://shorturl.asia/HP9E6

RANDOM

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!