ทีม iRAP_Let’go มจพ. คว้าแชมป์หุ่นยนต์ ABU ชิงชนะเลิศประเทศไทย ปี 2567 และเป็นตัวแทนประเทศไทยไปร่วมแข่งขันหุ่นยนต์ ABU Asia-Pacific Robot Contest 2024 ที่เวียดนาม

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มอบหมายให้ เรืออากาศโท สมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานเปิดและปิดงานการแข่งขันหุ่นยนต์ ABU ชิงชนะเลิศประเทศไทย ประจำปี 2567 โดยมี ดร.นิรุตต์ บุตรแลนลี ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา กล่าวรายงาน ณ โดมอเนกประสงค์ วิทยาลัยเทคนิคกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อเร็ว ๆ นี้

เรืออากาศโท สมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า การแข่งขันหุ่นยนต์ ABU ชิงชนะเลิศประเทศไทย ประจำปี พ.ศ. 2567 ในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กับสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย – ญี่ปุ่น) โดยต้องขอแสดงความยินดีและชื่นชมกับทีมหุ่นยนต์ตัวแทนระดับอุดมศึกษา จำนวน 8 ทีม และ ทีมหุ่นยนต์ตัวแทนระดับอาชีวศึกษา จำนวน 8 ทีม ที่ผ่านการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศหุ่นยนต์ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเป็นการแข่งขันหุ่นยนต์ที่ทุกทีมต้องแสดงศักยภาพ ในการ “ปลูกต้นกล้า เก็บเกี่ยวผลผลิต ซึ่งเป็นข้าวเปลือกและข้าวลีบ พร้อมนำข้าวเปลือกเก็บใส่ยุ้งฉาง” ภายใต้เกมการแข่งขัน “วิถีข้าว วิถีไทย สู่วิถีสากล” ซึ่งเป็นกติกาการแข่งขันหุ่นยนต์ของประเทศเวียดนาม เป็นการแสดงให้เห็นว่า เยาวชนไทยทั้งในระดับอุดมศึกษาและระดับอาชีวศึกษาให้ความสนใจศึกษาเรียนรู้ ด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีหุ่นยนต์อย่างหลากหลาย อันจะนำประเทศไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ทัดเทียมมาตรฐานสากล และยังเป็นการนำเทคโนโลยีจากหลากหลายสาขาวิชา ในด้านวิศวกรรมมาพัฒนา ประดิษฐ์ คิดค้น นวัตกรรมหุ่นยนต์ไทย ที่มีความสามารถใช้งานได้อย่างเหมาะสม เป็นการลดการนำเข้าจากต่างประเทศ ส่งเสริมการพึ่งพาตนเองตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อว่า การแข่งขันในครั้งนี้ นับเป็นกิจกรรมสำคัญที่มีส่วนช่วยกระตุ้นให้เยาวชนของประเทศ เกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ให้ไปสู่การใช้งานได้จริง ทั้งในงานภาคอุตสาหกรรมการผลิต และธุรกิจบริการ นอกจากนี้ ยังมีส่วนช่วยให้นักเรียน นักศึกษา ให้ความสำคัญและสนใจด้านเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม มีความคิดอย่างสร้างสรรค์ และยังสร้างความรักความสามัคคีในหมู่คณะ ทั้งนี้ ให้สถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษาและสถานศึกษาใน สอศ. ได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมนักเรียน นักศึกษา ให้รู้จักและสนใจในวิทยาการด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ พร้อมมุ่งพัฒนากำลังคนด้านหุ่นยนต์ในประเทศทั้งในเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ให้หุ่นยนต์สามารถทำงานได้จริงในภาคการผลิต และธุรกิจบริการ พร้อมผลักดันให้เกิดการพัฒนาวิทยาการด้านหุ่นยนต์ให้มากยิ่งขึ้น

ด้าน ดร.นิรุตต์ บุตรแลนลี ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดการแข่งขันในครั้งนี้ เพื่อคัดเลือกทีมหุ่นยนต์ ABU THAILAND จำนวน 1 ทีม เป็นตัวแทนของประเทศไทย เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ ABU ในระดับนานาชาติ ระหว่างวันที่ 23-27 สิงหาคม 2567 ณ ประเทศเวียดนาม (ABU Asia-Pacific Robot Contest 2024 , Vietnam) ซึ่งการแข่งขันหุ่นยนต์ ABU ชิงชนะเลิศประเทศไทยในครั้งนี้ มีทีมหุ่นยนต์ในระดับอาชีวศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกจากการแข่งขันหุ่นยนต์ในงาน “มหกรรมหุ่นยนต์อาชีวศึกษา” ระดับชาติ ประจำปี 2567 จำนวน 8 ทีม จาก
สถานศึกษาในสังกัด สอศ. ประกอบด้วย
1. ทีมขุนด่านปราการชล จาก วิทยาลัยเทคนิคนครนายก
2. ทีมยูคาลิปตัส จาก วิทยาลัยการอาชีพกบินทร์บุรี
3. ทีมพนมดิน ROBOT จาก วิทยาลัยการอาชีพท่าตูม
4. ทีม KTC. DINOROBOT จาก วิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์
5. ทีมนายฮ้อยทมิฬ Legend Two จาก วิทยาลัยเทคนิคสว่างแดนดิน
6. ทีม LTC. Robot จาก วิทยาลัยเทคนิคลำพูน
7. ทีมเซกาโรบอท 2024 จาก วิทยาลัยเทคนิคเซกา
8. ทีม LB. Tech Robot จาก วิทยาลัยเทคนิคลพบุรี

ส่วนทีมหุ่นยนต์ในระดับอุดมศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกจากการแข่งขันหุ่นยนต์ “ส.ส.ท. ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567” จำนวน 8 ทีม จากสถาบันการศึกษา ในสังกัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ดังนี้
1. ทีม iRAP_Let’go จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
2. ทีม Goose Rider จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
3. ทีม IVEC3 ROBOT จาก สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 3
4. ทีมลูกเจ้าพ่อมเหศักดิ์ จาก มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
5. ทีม Mechatronics 1 จาก สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน
6. ทีมกันเกรา จาก มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
7. ทีม Demeter จาก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
8. ทีม RC Modracle จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ราชบุรี

ทั้งนี้ ทีมที่ได้รางวัลชนะเลิศ จะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปร่วมแข่งขันในการแข่งขันหุ่นยนต์ “ABU Asia-Pacific Robot Contest 2024 , Vietnam” ณ ประเทศเวียดนาม ต่อไป

โดยผลการแข่งขันหุ่นยนต์ ABU ชิงชนะเลิศประเทศไทย ประจำปี 2567 มีดังต่อไปนี้
1. รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม iRAP_Let’go จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ 
2. รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ ทีมขุนด่านปราการชล จาก วิทยาลัยเทคนิคนครนายก
3. รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ ทีม RC Modracle จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ราชบุรี
4. รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 3 ได้แก่ ทีม LTC. Robot จาก วิทยาลัยเทคนิคลำพูน
โดยทั้ง 4 อันดับจะได้รับโล่รางวัลเกียรติยศ พร้อมเกียรติบัตรเหรียญทอง

รายวัลชมเชย เกียรติบัตรเหรียญเงิน จำนวน 4 ทีม ได้แก่
1. ทีมเซกาโรบอท 2024 จาก วิทยาลัยเทคนิคเซกา
2. ทีมนายฮ้อยทมิฬ Legend Two จาก วิทยาลัยเทคนิคสว่างแดนดิน
3. ทีมกันเกรา จาก มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
4. ทีม Mechatronics 1 จาก สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน

รางวัลชมเชย เกียรติบัตรเหรียญทองแดง จำนวน 8 ทีม ได้แก่
1. ทีมยูคาลิปตัส จาก วิทยาลัยการอาชีพกบินทร์บุรี
2. ทีม LB. Tech Robot จาก วิทยาลัยเทคนิคลพบุรี
3. ทีม IVEC3 ROBOT จาก สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 3
4. ทีมลูกเจ้าพ่อมเหศักดิ์ จาก มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
5. ทีมพนมดิน ROBOT จาก วิทยาลัยการอาชีพท่าตูม
6. ทีม KTC.DINOROBOT จาก วิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์
7. ทีม Goose Rider จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
8. ทีม Demeter จาก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

RANDOM

กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!