กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย จับมือ สมาคมเคมีแห่งประเทศไทยฯ เชิญชวนครูระดับมัธยมศึกษา ร่วมประกวดในโครงงานวิทยาศาสตร์ Dow-CST ประจำปี 2567 ชิงเงินรางวัลรวม 140,000 บาท และประกาศนียบัตร

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย มีความมุ่งมั่นที่จะส่งสริมทักษะดวามรู้ด้านการเรียนวิทยาศาตร์แก่เยาวชน บริษัทฯ จึงได้ร่วมมือกับ สมาคมเคมีแห่งประเทศไทยในพระอุปถัมภ์ ของ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัดติยราชนารี จัดโครงการ “ห้องเรียนเคมีดาว” ขึ้น เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนวิชาเคมีให้มีการใช้อุปกรณ์การทดลองแบบย่อส่วนที่ปลอดภัย ใช้ปริมาณสารเคมีน้อย ใช้เวลาในการทดลองสั้นลง ลดภาระการขจัดของเสียจากการทดลอง อีกทั้งผู้เรียนทุกคนสามารถทำการทดลองได้จริง ไม่ใช่เพียงแต่ฟังบรรยายสรุปจากครูผู้สอนเท่านั้น ซึ่ง โครงการ “ห้องเรียนเคมีดาว” นี้ เน้นพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะการทดลองเคมี เพื่อเพิ่มประสบการณ์และศักยภาพของครูและนักเรียน ด้วยเทคนิคการปฏิบัติการทดลองเคมีแบบย่อส่วน (Small-Scale Chemistry Laboratory) อันเป็นวิธีการเรียนรู้การทดลองเคมีที่มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยสูง ด้วยเทคนิดที่ได้รับการยอมรับจาก ยูเนสโก และที่ผ่านมาได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในระดับนานาชาติ โดยได้มีการนำไปใช้กับโรงเรียนในต่างประเทศ อาทิ อังกฤษ เยอรมนี ออสเตรีย เม็กชิโก ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น จีน พม่า กัมพูชา อินโดนีเชีย และเวียดนาม ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ภาคเอกชนได้นำเอาหลักสูตรนี้ มาใช้ในระบบการศึกษาของไทยอย่างเป็นรูปธรรม

การประกวดการนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์

ต่อเนื่องจากกิจกรรมที่ โครงการ “ห้องเรียนเคมีดาว” ได้ดำเนินมาตลอด 10 ปี โดยมีคณาจารย์และนักเรียนมากกว่า 370,000 คน จากโรงเรียนกว่า 2,000 โรงเรียนจากทั่วประเทศ ได้รับความรู้ผ่านการทดลองวิทยาศาสตร์ด้วยเทคนิคปฏิบัติการเคมีแบบย่อส่วน และได้นำอุปกรณ์ที่ได้เรียนรู้ไปประยุกด์ใช้ในการเรียนการสอน จนได้ริเริ่มการจัดประกวดโดรงงานวิทยาศาสดร์สำหรับครูระดับชั้นมัธยมศึกษา เพื่อเป็นการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และการประยุกต์ใช้ความรู้ให้เหมาะกับบทเรียนในโรงเรียนขึ้น

โดยขอเชิญชวนครูระดับมัธยมศึกษา ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดใน โครงงานวิทยาศาตร์ Dow-CST ประจำปี 2567 ชิงโล่เกียรติยศ จาก ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ชิงเงินรางวัลรวม 140,000 บาท และประกาศนียบัตร

ระดับการประกวด

– ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
– ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

รายละเอียดการประกวด

– ออกแบบการทดลองโดยใช้หลักการปฏิบัติการเคมีแบบย่อส่วน (small scale) ไปประยุกต์การออกแบบการทดลองหัวข้อเรื่องใหม่ที่นอกเหนือจากการทดลองที่โครงการได้ฝึกอบรมไปแล้ว โดยมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ Green Chemistry ในแง่มุมใดก็ได้ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนในชั้นเรียนรดับมัธยมศึกษาได้จริง
– ออกแบบการทดลองโดยครูที่ปรึกษาโครงงาน 1 คน และ นักเรียน ไม่เกิน 3 คน โดยส่งผลงานประกวดในนามของโรงเรียนต้นสังกัด
– ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการทดลองให้ครบถ้วนตามแบบฟอร์มที่กำหนด และนำส่งพร้อมกับวิดีโอนำเสนอผลงาน
– นำเสนอผลงานด้วยคลิปวิดีโอที่สามารถบอกถึงวัตถุประสงค์ ขั้นตอนการทดลอง ผลของการทดลอง ที่มีความสอดคล้องกับธีมการประกวด ในเรื่อง Green Chemistry โดยมีความยาวของวิดีโอไม่เกิน 5 นาที ให้คณะกรรมการเข้าใจในผลงานที่ส่งเข้าประกวด โดยคณะกรรมการจะใช้คลิปวิดีโอเป็นหลักในการการพิจารณาตัดสินการประกวดในรอบแรก
– ทีมที่ผ่านการประกวดในรอบแรก จะต้องนำเสนอโครงการต่อคณะกรรมการ พร้อมการตอบข้อซักถามข้อสงสัยต่าง ๆ ในรอบที่ 2 ผ่านแอปพลิเคชันออนไลน์ ตามวันเวลาที่ทางโครงการกำหนด
– สำหรับผู้ที่ผ่านการประกวดในรอบที่สอง และได้รับการคัดเลือกให้เข้าประกวดในรอบชิงชนะเลิศ ต้องนำเสนอผลงานด้วยตนเอง พร้อมชุดการทดลอง พร้อมด้วยนักเรียนและครูที่ปรึกษาโครงงาน อีกทั้งต้องนำส่งบทคัดย่อของโครงงานตามแบบฟอร์มที่กำหนดให้ครบถ้วน เพื่อที่ทางโครงการฯ จะนำไปจัดพิมพ์เผยแพร่เป็นโปสเตอร์ประกอบการประกวดในรอบตัดสินต่อไป

ขั้นตอนการรับสมัคร

– ทีมที่สมัครต้องกรอกรายละเอียดในใบสมัคร 2024 DOW-CST Award ให้ครบถ้วน
– ทีมที่สมัครต้องส่งคลิปวิดีโอโชว์การทดลอง ความยาวไม่เกิน 5 นาที (ขนาดไม่เกิน 1.5 Gb) มาที่ คุณรุ่งนภา เกาะแก้ว ทางอีเมล์ cstawards.chemsocthai@gmail.com
– ทีมที่สมัครต้องกรอกรายละเอียดโครงงานประกวดตามเอกสารประกอบการสมัคร (ไฟล์ Microsoft Word) ให้ครบถ้วนตามที่คณะกรรมการได้ระบุไว้

รางวัลการประกวด

ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
– รางวัลยอดเยี่ยม จำนวน 1 รางวัล พร้อมเงินรางวัล 40,000 บาท และ โล่เกียรติยศ จาก ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี (รับพระราชทานในงานประชุมวิชาการ Pure and Applied Chemistry Conference 2025)
– รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 จำนวน 1 รางวัล เงินรางวัล 20,000 บาท
– รางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล เงินรางวัล ๆ ละ 5,000 บาท
– โรงเรียนที่ผ่านการคัดรอบชิงชนะเลิศทุกโรงเรียน จะได้โล่ประกาศเกียรติคุณ และประกาศนียบัตรสำหรับครูและนักเรียนผู้เข้าร่วมประกวดทุกคน
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
– รางวัลยอดเยี่ยม จำนวน 1 รางวัล พร้อมเงินรางวัล 40,000 บาท และ โล่เกียรติยศ จาก ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี (รับพระราชทานในงานประชุมวิชาการ Pure and Applied Chemistry Conference 2025)
– รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 จำนวน 1 รางวัล เงินรางวัล 20,000 บาท
– รางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล เงินรางวัล ๆ ละ 5,000 บาท
– โรงเรียนที่ผ่านการคัดรอบชิงชนะเลิศทุกโรงเรียน จะได้โล่ประกาศเกียรติคุณ และประกาศนียบัตรสำหรับครูและนักเรียนผู้เข้าร่วมประกวดทุกคน

ระยะเวลาการประกวดโครงงาน

ตั้งแต่บัดนี้ – 11 ตุลาคม 2567 เปิดรับสมัครโรงเรียนเข้าร่วมประกวด โดยจะถือวันที่ปรากฏในอีเมลเป็นสำคัญ
– วันที่ 25 ตุลาคม 2567 คณะกรรมการประกาศผลรอบคัดเลือกชิงชนะเลิศ
– พฤศจิกายน 2567 การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ 2024 DOW-CST Award
*หมายเหตุ การนำเสนอโครงงานในรอบชิงชนะเลิศจะประกาศวัน เวลา และสถานที่ ให้ผู้เข้าประกวดได้รับทราบอีกครั้ง โดยผู้เข้าประกวดที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับเชิญให้นำเสนอผลงานด้วยตนเอง ทีมละไม่เกิน 10 นาที/โรงเรียน โดยทุกทีมที่เข้าร่วมประกวดต้องเตรียมชุดโครงการ เอกสาร/ ข้อมูล นาเสนอโดยสมาชิกในทีม (นักเรียน) ในวันประกวด

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม โทร. 090-139-9619 , 02-201-7478

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://shorturl.asia/tgv6M

อ้างอิงจาก https://shorturl.asia/tgv6M

RANDOM

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!