สสวท. เปิดรับสมัครสอบคัดเลือก “ทุน พสวท.” ระดับมัธยมปลาย ปี 2568 จำนวน 40 ทุน นักเรียนที่สนใจยื่นใบสมัครได้ ตั้งแต่ วันที่ 1 – 31 สิงหาคม นี้

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ เป็นหน่วยงานของรัฐ ซึ่งมีพันธกิจหลักในการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ได้ดําเนินงานทุนพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ทุน พสวท.) มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 โดยมีเป้าหมายมุ่งเน้นการผลิตนักวิทยาศาสตร์/นักวิจัย ซึ่งเป็นกําลังคนที่มีศักยภาพสูง และมีพื้นฐานที่เข้มแข็งด้านองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เพื่อสร้างผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เกิดการเพิ่มศักยภาพของประเทศ ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

ในปีการศึกษา 2568  สสวท. ได้ขอความร่วมมือ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เป็นผู้ดําเนินการสอบคัดเลือกนักเรียนรอบแรก จากนักเรียนทั่วประเทศที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โดยดําเนินการพร้อมกับการคัดเลือกนักเรียนของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ (ใช้ข้อสอบเดียวกัน) สําหรับการสอบคัดเลือกรอบสอง สสวท. จะเป็นผู้ดําเนินการสอบคัดเลือก

สสวท. มีความประสงค์จะรับสมัครนักเรียนที่กําลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หรือ เทียบเท่า ในปีการศึกษา 2567 เพื่อคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนทุนพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ทุน พสวท.) ระดับมัธยมศึกษา ประจําปีการศึกษา 2568 จํานวน 40 ทุน โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. คุณสมบัติของผู้สมัครสอบ

1.1 กําลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หรือเทียบเท่า ในปีการศึกษา 2567
1.2 มีผลการเรียนดังนี้
1) ระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมรวมทุกรายวิชา ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 ไม่ต่ำกว่า 3.00
2) ระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 ไม่ต่ำกว่า 3.00
3) ระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 ไม่ต่ำกว่า 3.00
1.3 มีสัญชาติไทยและมีเลขประจําตัวประชาชน
1.4 ไม่เป็นโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
1.5 มีความขยันหมั่นเพียร มีความประพฤติดี และมีบุคลิกภาพเหมาะสม
1.6 มีความตั้งใจเข้ารับทุน พสวท.

2. ระยะเวลาการสมัคร

เปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 1 – 31 สิงหาคม 2567

3. รายละเอียดการสมัครสอบ และติดต่อสื่อสาร

3.1 สมัครสอบได้ที่เว็บไซต์ www.mwit.ac.th
3.2 ช่องทางการติดต่อสื่อสารเกี่ยวกับระบบสมัครสอบ
– ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-mail) : admission@mwit.ac.th
– Facebook : MWITadmission
– ที่อยู่ : โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เลขที่ 364 หมู่ 5ตําบลศาลายา อําเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170 (กรณีจําเป็นต้องส่งเอกสาร)
3.3 ช่องทางการติดต่อสื่อสาร และสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับทุน พสวท.
– ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-mail) : scholarship@ipst.ac.th
– Facebook : DPST Center
– ที่อยู่ : สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) สํานักงานชั่วคราว (สําหรับติดต่อและจัดส่งเอกสาร)
475 อาคารสิริภิญโญ ชั้น 9 ถนนศรีอยุธยา แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
– โทรศัพท์ 02-392-4021 ต่อ 3250 หรือ 3255 หรือ 3257

4. ค่าธรรมเนียมการสมัครสอบ

4.1 ผู้สมัครสอบทุกคนต้องชําระเงินค่าธรรมเนียมการสมัครสอบคนละ ๒๐๐ บาท
4.2 ในกรณีที่ผู้สมัครสอบมาจากครอบครัวที่มีฐานะยากจน จะสามารถขอยกเว้นค่าธรรมเนียมการสมัครสอบได้ โดยต้องส่งหลักฐานรับรองจากผู้อํานวยการโรงเรียนที่ผู้สมัครสอบกําลังศึกษาอยู่ว่าครอบครัวผู้สมัครสอบมีฐานะยากจนจริง สมควรได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการสมัครสอบในระบบรับสมัครให้ครบถ้วน

5. วิธีการสมัครสอบ

ผู้สมัครสอบต้องศึกษารายละเอียดและดําเนินการสมัครตามขั้นตอนการสมัครต่าง ๆ ที่โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ กําหนด โดยสามารถศึกษารายละเอียด และสมัครสอบได้ที่เว็บไซต์ www.mwit.ac.th และคลิกที่ เมนู “การคัดเลือกนักเรียน” เพื่อเข้าสู่ระบบรับสมัคร เมื่อผู้สมัครสอบดําเนินการสมัครตามขั้นตอนครบถ้วน กดยืนยันการสมัครและชําระเงินค่าธรรมเนียมแล้ว จึงจะถือว่าเสร็จสิ้นการสมัครอย่างสมบูรณ์

การแก้ไขข้อมูลหลังจากการยืนยันไว้ ไม่สามารถกระทําได้ หากต้องการแก้ไขจะต้องดําเนินการชําระเงินค่าธรรมเนียมการสมัครสอบ และยกเลิกการสมัครสอบครั้งดังกล่าวก่อน จึงจะสามารถดําเนินการสมัครใหม่ได้

*ผู้สมัครสอบที่ใช้เอกสารและ/หรือข้อมูลอันเป็นเท็จในการสมัครสอบคัดเลือก จะถูกตัดสิทธิ์ในการสอบคัดเลือกเข้ารับทุน พสวท. และอาจถูกดําเนินคดีตามกฎหมาย

อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับทุน พสวท. ปี 2568 ได้ที่ https://shorturl.asia/t1CZO

อ้างอิงจาก https://shorturl.asia/g3rTp

RANDOM

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!