ศธ. จับมือ กรมสุขภาพจิต และพันธมิตร เปิดตัว “โครงการที่พักใจให้เยาวชน” ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตฟรี ผ่านแอป “อูก้า” นำร่องนร. นศ. ในเขตกรุงเทพมหานคร

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต นางบุญสิงห์ มีมะโน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 13 กรุงเทพมหานคร และ แพทย์หญิงพันธุ์นภา กิตติรัตนไพบูลย์ ประธานมูลนิธิกำแพงพักใจ แถลงข่าวความร่วมมือครั้งสำคัญ และเปิดตัวโครงการ “ที่พักใจให้เยาวชน” สร้างพื้นที่ปลอดภัย และดูแลสุขภาพจิตวัยรุ่น นำร่องกลุ่มนักเรียน นักศึกษาที่มีอายุ 15-25 ปี มีภูมิลำเนาตามบัตรประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 4,000 ราย สามารถรับการปรึกษาด้านสุขภาพจิตกับจิตแพทย์ นักจิตวิทยาคลินิก นักจิตวิทยาการปรึกษา และอาสาสมัครผู้ดูแลใจ ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ระยะเวลาให้บริการถึงเดือนมิถุนายน 2568

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ศธ. ให้ความสำคัญและตระหนักถึงสถานการณ์สุขภาพจิตของผู้เรียนในปัจจุบันเป็นอย่างมาก มีการดำเนินโครงการและกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งกิจกรรมแนะแนว กิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิต เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจ มาอย่างต่อเนื่อง โครงการ “ที่พักใจให้เยาวชน” เป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยดูแล และทำงานด้านสุขภาพจิต สนับสนุนให้ครูมีสื่อ และช่องทางแนะนำนักเรียน นักศึกษา ให้สามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพจิตกับผู้เชี่ยวชาญโดยตรง ทำให้ดูแลสุขภาพจิตได้ทันต่อสถานการณ์ มีความปลอดภัย เกิดการเรียนรู้ที่สมวัยและมีความสุข

ด้าน นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า การดูแลวัยรุ่นและเยาวชนไทยให้มีปัญญา อารมณ์ดี เป็นเยาวชนที่มีคุณภาพของสังคม ด้วยการพัฒนาศักยภาพ ให้แก่ จิตอาสาผู้ที่ผ่านการอบรม ให้เป็น “ผู้ดูแลใจ” ภายใต้ ‘โครงการที่พักใจให้เยาวชน’ ช่วยเพิ่มจำนวนบุคลากรทางด้านสุขภาพจิต ให้สามารถรองรับการดูแล ช่วยเหลือสุขภาพจิตของวัยรุ่นและเยาวชนได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ โดย กรมสุขภาพจิต จะเป็นหน่วยงานในการรับ ส่งต่อ ติดตาม ดูแล ฟื้นฟู อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสได้รับการดูแลช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตได้อย่างรวดเร็ว และเท่าเทียม

ขณะที่ แพทย์หญิงพันธุ์นภา กิตติรัตนไพบูลย์ ประธานมูลนิธิกำแพงพักใจ กล่าวต่อว่า มูลนิธิกำแพงพักใจ ได้ให้บริการช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตแก่เยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ ปี 2562 มากกว่า 3,000 ราย โดยในปี 2567 นี้ ได้รับการสนับสนุนการทำงานเพื่อให้เยาวชนเข้าถึงโอกาสในการดูแลสุขภาพจิตมากยิ่งขึ้น สำหรับเยาวชน หรือ ครูที่ให้การปรึกษาสามารถแนะนำนักเรียน นักศึกษา อายุ 15-25 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมโครงการที่พักใจให้เยาวชน ผ่านดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ‘อูก้า’ (ooca) และเลือกสิทธิ์ “กำแพงพักใจ” เพื่อรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

RANDOM

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!