มูลนิธิสารานุกรมไทยสําหรับเยาวชนฯ จับมือ สพฐ. และ สโมสรไลออนส์สากลภาครวม 310 ประเทศไทย จัดแข่งขันตอบคำถามหนังสือสารานุกรมไทยสําหรับเยาวชนฯ ครั้งที่ 28 ประจําปี 2567 ชิงถ้วยพระราชทาน กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เปิดรับสมัคร ตั้งแต่บัดนี้ – 5 พฤศจิกายน

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สโมสรไลออนส์สากลภาครวม 310 ประเทศไทย จับมือ มูลนิธิโครงการสารานุกรมไทยสําหรับเยาวชนฯ สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และ มูลนิธิไลออนส์ในประเทศไทย เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน เข้าร่วมแข่งขันตอบคําถามจากหนังสือสารานุกรมไทยสําหรับเยาวชนฯ ครั้งที่ 28 ประจําปี พ.ศ. 2567 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี

หนังสือสารานุกรมไทยสําหรับเยาวชนฯ ที่ใช้แข่งขันตอบคําถามครั้งที่ 28
– ระดับประถมศึกษาตอนปลาย (ป.4-ป.6) ใช้เล่ม 21, 33 และ ฉบับเสริมการเรียนรู้ เล่ม 6, 11 และ 20 รวม 5 เล่ม
– ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1 -ม.3) ใช้เล่ม 13, 40, 43 และ ฉบับเสริมการเรียนรู้ เล่ม 2, 6, 13 รวม 6 เล่ม

คุณสมบัติผู้เข้าแข่งขัน
1. นักเรียนอายุระหว่าง 9-12 ปี กําลังเรียนอยู่ในระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6
2. นักเรียนอายุระหว่าง 12-15 ปี กําลังเรียนอยู่ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3
3. โรงเรียนส่งนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันได้ หนึ่งทีมต่อระดับชั้น (ทีมละ 3 คน และนักเรียนต้องเรียนอยู่ในโรงเรียนเดียวกัน) ทั้งนี้ ขอสงวนสิทธิ์ไม่รับนักเรียนที่เคยได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันระดับประเทศ ครั้งล่าสุด เข้าแข่งขันในการแข่งขันระดับที่เคยได้รับรางวัล

กําหนดการวันแข่งขัน
– ระดับจังหวัด วันที่ 23 พฤศจิกายน 2567
– ระดับภาค วันที่ 14 ธันวาคม 2567
– ระดับประเทศ วันที่ 18 มกราคม 2568

การรับสมัคร ตั้งแต่บัดนี้ ถึง วันที่ 5 พฤศจิกายน 2567

รางวัลการแข่งขัน
– การแข่งขันรอบที่ 1 ระดับจังหวัด นักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันทุกคน รวมทั้งคุณครูผู้ควบคุมทีม จะได้รับเกียรติบัตร ส่วนรางวัลการแข่งขันสโมสรในแต่ละพื้นที่ เป็นผู้พิจารณา
– การแข่งขันรอบที่ 2 ระดับภาค
ผู้ว่าการภาคฯ และประธานฝ่ายสารานุกรมไทยสําหรับเยาวชนฯ แต่ละภาค เป็นผู้พิจารณา และกําหนดรางวัล โดยทีมที่ชนะการแข่งขันรอบที่ 2 และ ได้คะแนนสูงสุดอันดับที่ 1 – 3 จะเป็นตัวแทนเข้าแข่งขันระดับประเทศ นักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันทุกคน รวมทั้งคุณครูผู้ควบคุมทีม จะได้รับเกียรติบัตรจากภาค
– การแข่งขันรอบที่ 3 ระดับประเทศ
รางวัลชนะเลิศ จํานวน 1 รางวัล โรงเรียนจะได้ครองถ้วยพระราชทานจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นักเรียนทุกคนจะได้รับถ้วยรางวัลเกียรติยศ จาก ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการสารานุกรมไทยสําหรับเยาวชนฯ รองชนะเลิศอันดับ 1 จํานวน 1 รางวัล รองชนะเลิศอันดับ 2 จํานวน 1 รางวัล และ รองชนะเลิศอันดับ 3 จํานวน 1 รางวัล
โรงเรียนและนักเรียนทุกคนจะได้รับถ้วยเกียรติยศจาก ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการสารานุกรมไทยสําหรับเยาวชนฯ นักเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ และรองชนะเลิศทุกอันดับ จะได้รับ
1. เงินรางวัลทุนการศึกษา และเงินรางวัล
2. ชุดหนังสือสารานุกรมไทยสําหรับเยาวชนฯ สําหรับโรงเรียนที่ชนะเลิศ
3. เกียรติบัตร

ผู้เข้าแข่งขัน
1. การแข่งขันระดับจังหวัด นักเรียนทุกโรงเรียนที่สมัครแข่งขันตอบคําถามสารานุกรมไทยสําหรับเยาวชนฯ ตามรายละเอียดข้างต้น นักเรียน 3 คน จะร่วมกันทําชุดคําถาม – ตอบ 1 ชุด ในกรณีที่มีทีมนักเรียนที่ทําคะแนนได้เท่ากัน จะใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาคะแนน ข้อที่ 1 – 20 ของนักเรียนในทีมที่ทําคะแนนสูงสุดในทีม โดยถือเอานักเรียนในทีม ที่มีคะแนนสูงสุดมาเป็นเกณฑ์ตัดสินลําดับที่ดีกว่า และถ้ายังมีคะแนนเท่ากันอยู่ ก็จะนับคะแนนต่อไป ถึง ข้อที่ 40 มา เป็นเกณฑ์ตัดสินลําดับต่อไป นักเรียนทีมที่ได้คะแนนสูงสุดในระดับจังหวัด ได้คะแนนสูงสุด 5 อันดับแรก และมีคะแนน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม จะได้รับคัดเลือกเข้าแข่งขันในระดับภาค
2. การแข่งขันระดับภาค จะต้องเป็นทีมนักเรียนที่ผ่านการเข้าแข่งขันรอบระดับจังหวัด และมีคะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม จึงจะได้รับคัดเลือกเข้าแข่งขันในระดับภาค โดยนักเรียนจะแยกกันทํากระดาษคําตอบ 3 คนต่อชุดคําถาม – ตอบ 3 ชุด โดยห้ามปรึกษากัน คะแนนที่ได้จะนําคะแนน 3 คน มารวมกัน และหาร 3 ทศนิยม 2 ตําแหน่ง ในกรณีที่มีทีมนักเรียนที่ทําคะแนนได้เท่ากัน จะใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาคะแนน ข้อที่ 1 – 20 ของนักเรียนในทีมที่ทําคะแนนสูงสุดในทีม โดยถือเอานักเรียนในทีมที่มีคะแนนสูงสุด มาเป็นเกณฑ์ตัดสินลําดับที่ดีกว่า และถ้ายังมีคะแนนเท่ากันอยู่ ก็จะนับคะแนนต่อไป ถึง ข้อที่ 40 มาเป็นเกณฑ์ตัดสินลําดับต่อไป โดยทีมที่ชนะการแข่งขันรอบที่ 2 ของภาค และได้คะแนนสูงสุดอันดับที่ 1 – 3 ของภาคเท่านั้น นักเรียนทีมที่ได้คะแนนสูงสุดในระดับภาค ได้คะแนนสูงสุด 3 อันดับแรก และมีคะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม จะได้รับคัดเลือกเข้าแข่งขันในระดับประเทศ
3. การแข่งขันระดับประเทศ จะต้องเป็นนักเรียนที่ผ่านการเข้าแข่งขันรอบระดับภาค และมีคะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม และได้คะแนนสูงสุด อันดับที่ 1 – 3 ของภาคเท่านั้น จึงจะได้รับคัดเลือกเข้าแข่งขันในระดับประเทศ
การแข่งขันรอบที่ 1 นักเรียนจะแยกกันทํากระดาษคําตอบ 3 คนต่อชุดคําถาม – ตอบ 3 ชุด โดยห้ามปรึกษากัน คะแนนที่ได้จะนําคะแนน 3 คน มารวมกันและหาร 3 ทศนิยม 2 ตําแหน่ง การแข่งขันรอบที่ 2 ใช้ชุดคําถามแบบแพ้คัดออก (Quiz) แบบ 3 ตัวเลือก
กรรมการตั้งคําถามให้ นักเรียนตอบรายคน โดยโชว์ป้ายตัวเลือก ถ้าตอบผิดให้ออกจากการแข่งขัน การนับคะแนนของ
ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 3 คนรวมกัน แล้วหารด้วย 3 ทศนิยม 2 ตําแหน่ง รวมคะแนนจากการแข่งขันรอบที่ 1 และ รอบที่ 2 นํามาเรียงลําดับทีมที่มีคะแนนรวมสูงสุด จากลําดับที่ 1 ถึง ลําดับที่ 4 จึงให้เข้าแข่งขันในรอบสุดท้าย

การแข่งขันรอบที่ 3 เป็นการนําเสนอคุณประโยชน์ของหนังสือสารานุกรมไทยฯ และการตอบข้อสักถามของกรรมการ นําคะแนนจากการแข่งขันทั้ง 3 รอบ ของแต่ละทีมมารวมกัน เพื่อจัดลําดับทีมที่ได้คะแนนรวมสูงสุด ให้ได้รับรางวัลชนะเลิศ และอีก 3 ทีมได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 – 3 ตามลําดับ

สถานที่ส่งใบสมัครร่วมแข่งขัน 
1. ติดต่อสโมสรไลออนส1ในพื้นที่ที่โรงเรียนตั้งอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ และกรอกใบสมัครผ่านทาง Google Form ที่ปรากฏตามลิงค์ในเว็บไซต์ของ สพฐ. www.obec.go.th หรือ www.saranukromthai.or.th หรือ QR code ที่แนบ
2. ติดต่อสํานักเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ, สํานักการศึกษากรุงเทพมหานคร และขอให้กรอกใบสมัครผ่าน ทาง Google Form ที่ปรากฏตามลิงค์ในเว็บไซต์ของ สพฐ. www.obec.go.th หรือ www.saranukromthai.or.th หรือ QR code ที่แนบ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สโมสรไลออนส์สากลภาครวม 310 ประเทศไทย เลขที่ 300 ซอยพงษ์เวชอนุสรณ์ 2 ถนนสุขุมวิท 64 แขวงพระโขนงใต้ เขตพระโขนง กรุงเทพฯ 10260 โทร. 02-741-5364-66 ต่อ 312 หรือ ติดต่อ คุณกนกพร แบงเพชร โทร. 098-268-2213 อีเมล noklions82@gmail.com

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://shorturl.asia/CH274

RANDOM

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!