สศท. ร่วมเติมทักษะผู้ต้องขังหญิง ในโครงการกําลังใจ ในพระดําริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ พร้อมเปิดตัวคอลเลคชั่นใหม่ “กระเป๋าสม็อค” ในงาน Crafts Bangkok 2024

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย หรือ  สศท. ได้ดําเนินกิจกรรมพัฒนาฝีมือให้กับผู้ต้องขังหญิงในเรือนจํา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ สศท. ได้ริเริ่มการดําเนินการฝึกอาชีพให้กับผู้ต้องขังหญิง ภายใต้ “โครงการกําลังใจ” ในพระดําริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ที่ได้ดำเนินการมาแล้วถึง 17 ปี  

โครงการพัฒนาฝีมือของผู้ต้องขังหญิงครั้งนี้ กองพัฒนานวัตกรรมสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้ขอประสานความร่วมมือกับ สศท. เพื่อต้องการพัฒนาฝีมือด้านหัตถกรรมของผู้ต้องขังหญิง ในการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะพ้นโทษออกไปสู่โลกภายนอก ในการฝึกอาชีพด้านหัตถกรรมรองรับการเลี้ยงตัวเองและครอบครัวในโอกาสที่จะพ้นโทษต่อไป 

คุณภาวี โพธิ์ยี่ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมคุณค่าหัตถศิลป์ ของ สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย ได้จัดแถลงถึงความร่วมมือกับ คุณพะยอม ราชสมล จาก สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม โดย กองพัฒนานวัตกรรมการยุติธรรม  และ คุณภิรดา เสนีวงศ์ ณ อยุธยา นักออกแบบแฟชั่นงานคราฟต์ที่มีชื่อเสียง ในการร่วมพัฒนาฝีมือ สร้างงาน สร้างผลิตภัณฑ์  ให้แก่ผู้ต้องขังหญิง ในทัณฑ์สถานหญิงกลางลาดยาวกรุงเทพฯ ซึ่งผู้ต้องขังที่นี่จะมีทักษะด้านการเย็บปักถักร้อย ด้วยเทคนิคสม็อค จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ ภายใต้ โครงการกําลังใจฯ ในหลากหลายรูปแบบ ซึ่ง สศท. ได้นําไปต่อยอดผ่านการส่งเสริมด้านการตลาดต่อไป

โดย คุณภิรดา เสนีวงศ์ ณ อยุธยา นักออกแบบงานคราฟต์ที่มีชื่อเสียง ที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมกับ สศท. ในการกำหนดจัดกิจกรรมร่วมกับทัณฑสถานหญิงกลางกรุงเทพฯ และ ทัณฑสถานบำบัดพินิจหญิงปทุมธานี ภายใต้ โครงการกำลังใจฯ มาตั้งแต่ปี 2559 และได้ร่วมพัฒนาฝีมือผู้ต้องขังเรื่อยมา โดยโครงการนี้ ได้พัฒนาฝีมือแก่ผู้ต้องขังหญิงในหลายทัณฑสถานทั่วประเทศ หลากหลายรูปแบบ ตามวิถีในแต่ละถิ่น ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคใต้ ล่าสุดกับผลงาน “กระเป๋าสม็อค” ที่ได้นำมาเปิดตัวในงาน “Crafts Bangkok 2024 จาก ฝีมือของผู้ต้องขังในทัณฑสถานหญิงกลางกรุงเทพฯ ซึ่งได้ผ่านการปรับปรุงรูปแบบ และการเลือกใช้โทนสีที่เรียบง่าย แต่แฝงความหรูหรา หรือ ใช้เทคนิคการจับคู่สี รวมถึงการใช้ผ้า 2 ชนิด เย็บซ้อนกันให้กลายเป็นลวดลาย เช่น ลายใบเฟิร์น ลายคลื่นลาย ลูกกวาด ลายช็อกโกแลต และเลือกใช้รูปทรงของกระเป๋าเป็นทรงพัมพ์กิ้น 3 ขนาด ซึ่งกําลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน โดยคอลเลคชั่นใหม่ล่าสุด ถูกออกแบบให้มีสีสันสวยงามสดใส 

ผู้สนใจผลิตภัณฑ์ของโครงการกำลังใจฯ สามารถเข้าชมได้ที่ งาน Crafts Bangkok 2024 ตั้งแต่ บัดนี้ ถึง 28 สิงหาคม 2567 ณ ฮอลล์ 98 – 99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ตั้งแต่ เวลา 10.00 – 20.00 น. หรือ หาซื้อได้ที่ ร้าน Inspire กำลังใจ และ ผ่านทางช่องทางออนไลน์ของ SACIT : https://sacitshop.com/home 

RANDOM

เปิดรับสมัคร! “ทุนมูลนิธิอายิโนะโมะโต๊ะ เพื่อผู้เรียนดีมีศักยภาพเป็นเลิศ” (Ajinomoto Talent Scholarship) ประจำปี 2566 ด้านวิทยาศาสตร์ – วิศวกรรมศาสตร์ สาขาอาหาร โภชนาการ สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม ยื่นใบสมัครได้ ถึง 22 ม.ค. 67

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!