DOW จับมือ พันธมิตร เปิดเว็บไซต์ ‘ห้องเรียนเคมีดาว’ ชวนครูและนักเรียนท่องโลกเคมีแบบย่อส่วน หนุนเด็กไทยเก่งวิทยาศาสตร์

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

โครงการห้องเรียนเคมีดาว (Dow Chemistry Classroom) โดย กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) เดินหน้าเพิ่มโอกาสการเรียนรู้สู่คุณครูวิทยาศาสตร์และน้อง ๆ นักเรียนทั่วประเทศ ด้วยเว็บไซต์เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับปฏิบัติการเคมีย่อส่วน อุปกรณ์ชุดการทดลอง เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็ก ๆ ทั่วไทย ได้สนุกกับการเรียนรู้ด้วยเทคนิคที่ได้รับการยอมรับจากยูเนสโก

ในเว็บไซต์ www.DowChemistryClassroom.com จะรวบรวมเกร็ดความรู้และเทคนิคการเรียนการสอนจากกูรูชั้นนำของประเทศแบบจัดเต็ม เพิ่มช่องทางการเรียนรู้ที่รวดเร็ว สนุก สะดวกสบาย สามารถเข้าถึงได้ฟรี ทุกที่ ทุกเวลา เพื่อนำไปต่อยอดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ

เนื่องจากข้อจำกัดในเรื่องห้องปฏิบัติการ อุปกรณ์เครื่องแก้ว และสารเคมี ที่มีค่าใช้จ่ายสูง ส่งผลให้โรงเรียนจำนวนมากไม่สามารถทำการสอนวิชาเคมีในภาคปฏิบัติได้อย่างครบถ้วน ส่งผลให้นักเรียนขาดโอกาสในการทดลองด้วยตนเอง กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) จึงได้ร่วมมือกับ สมาคมเคมีแห่งประเทศไทย ในพระอุปถัมภ์ ของ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จัดตั้งโครงการ “ห้องเรียนเคมีดาว” ขึ้นในปี 2556 เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนวิชาเคมีในประเทศไทย ผ่านการทดลองเคมีด้วยเทคนิคปฏิบัติการเคมีแบบย่อส่วน (Small-Scale Chemistry Laboratory) และยังได้รับความร่วมมือจาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ (สพฐ.) เข้าร่วมเป็นพันธมิตรโครงการ

เว็บไซต์ “ห้องเรียนเคมีดาว” มาพร้อมข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคปฏิบัติการเคมีแบบย่อส่วน และยังมีเมนูน่ารู้ต่าง ๆ ที่สามารถเข้าไปเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ได้แก่

– การทดลองเคมีแบบย่อส่วน (Small-scale Lab) แนะนำให้เข้าใจหลักการและประโยชน์ของเทคนิคปฏิบัติการเคมีแบบย่อส่วนที่ปลอดภัย ประหยัด ประสิทธิภาพดี และแชร์ไอเดียการทดลองด้วยวัสดุในชีวิตประจำวัน สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับบทเรียนจริงในห้องเรียน รวมทั้งรวบรวมทำเนียบครูต้นแบบวิทยาศาสตร์ทั่วประเทศ ที่มีความรู้ความสามารถด้านปฏิบัติการเคมีแบบย่อส่วน

– เรื่องเคมีสุด FUN ถ่ายทอดประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนเคมีให้สนุก จดจำง่าย ได้ประสบการณ์ตรง เกิดแรงบันดาลใจจากนักเคมีไทยชั้นนำของประเทศ พร้อมเกร็ดความรู้ที่ย่อยง่าย ได้สาระฉับไว

– ข่าวสารและกิจกรรม อัปเดตข่าวสารและแผนกิจกรรมต่าง ๆ ที่เปิดให้คุณครูและนักเรียนสามารถเข้าร่วมได้ เช่น การอบรมเทคนิคปฏิบัติการเคมีแบบย่อส่วนทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ การประกวดการทดลองเคมีแบบย่อส่วนประจำปี ชิงทุนการศึกษา และโล่เกียรติยศ (DOW-CST Award) เป็นต้น

– ลิงก์นี้มีประโยชน์ (Useful Links) แนะนำช่องทางการสั่งซื้ออุปกรณ์วิทยาศาสตร์และเคมีแบบย่อส่วน และรวบรวมทุนการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ที่สำคัญ ซึ่งจะมีการเพิ่มข้อมูลเป็นระยะ ๆ

เว็บไซต์ “ห้องเรียนเคมีดาว” จะช่วยเปลี่ยนการอ่านข้อมูลการทดลองในตำรา หรือ Lab แห้ง ให้น่าสนใจยิ่งว่าเดิม ด้วยการลงมือทดลองตามแนวทางปฏิบัติการเคมีแบบย่อส่วน เปิดให้เข้าชมได้ฟรีแล้ววันนี้ ที่ https://dowchemistryclassroom.com/ และจะมีการเพิ่มเติมข้อมูลใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องในอนาคต

ขอบคุณข้อมูลจาก กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย

RANDOM

โออาร์ เชิญชวนนิสิต นักศึกษา โชว์ไอเดียส่งผลงานเข้าประกวดนวัตกรรมการจัดการขยะ หัวข้อ “นวัตกรรมสีเขียวเพื่อโลกที่ยั่งยืน” ชิงถ้วยพระราชทานฯ กรมสมเด็จพระเทพฯ และทุนการศึกษารวม 65,000 บาท สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ – 31 ก.ค. 67

“ครูมวยไทย” เนื้อหอม เตรียมเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง 7-9 พ.ค.นี้ หลังได้ใบประกาศนียบัตร ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!