อพวช. จับมือ สถานทูตสหรัฐฯ เฟ้นหา นักสื่อสารวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ใน โครงการ University Students’ Science, Technology and Innovation Talks (UniTi Talks) ชิงรางวัลและทุนการศึกษารวมกว่า 400,000 บาท พร้อมโอกาสศึกษาดูงานด้านการสื่อสารวิทยาศาสตร์ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ยื่นใบสมัครได้ถึง 30 กันยายน นี้

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจําประเทศไทย และ ศูนย์ข้อมูลและวัฒนธรรมอเมริกัน (American Corner) 5 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยบูรพา บางแสน มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี ดําเนินโครงการ University Students’ Science, Technology and Innovation Talks (UniTi Talks) ปี 2024 เพื่อให้นิสิต นักศึกษาระดับปริญญาตรีในทุกมหาวิทยาลัย หรือ เทียบเท่า ได้เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาทักษะการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์จากผู้เชี่ยวชาญ ส่งเสริมให้นักศึกษาสนใจและมีส่วนร่วมในวิทยาศาสตร์ และสร้างแรงบันดาลใจในการนําวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (Science, Technology and Innovation : STI) มาใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs)

คุณสมบัติของผู้สมัคร
– นิสิต นักศึกษา ที่มีอายุระหว่าง 17 – 25 ปี
– กําลังศึกษาในระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า จากมหาวิทยาลัยภายในประเทศไทย

หัวข้อในการนําเสนอผลงาน
หัวข้อ “UniTi Talks on STI for Climate Change การสร้างความตระหนักรู้, การลดผลกระทบ และ การปรับตัวต่อเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ”

ผู้เข้าแข่งขันนําเสนอความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมในแง่มุมต่าง ๆ เชื่อมโยงกับด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม ที่สามารถเป็นแนวทางในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม รวมถึงวิถีชีวิตของประชาชนทั่วไป ซึ่งจะนําไปสู่การลดผลกระทบ และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals; SDGs) ตามแนวคิดเป้าหมายที่ 13 : ปฏิบัติการอย่างเร่งด่วนเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบที่เกิดขึ้น

กติกาการรับสมัคร
ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ University Students’ Science, Technology and Innovation Talks (UniTi Talks) สามารถสมัครผ่านระบบออนไลน์ ได้ที่ ลิงก์ https://shorturl.asia/CZulz หมดเขตรับสมัคร 30 กันยายน 2567 โดยมีรายละเอียด ดังนี้
1. กรอกข้อมูลใบสมัครในแบบฟอร์ม พร้อมแนบรายละเอียดแนวทางการสื่อสาร ตามแบบฟอร์มที่กําหนด
2. แนบ Link คลิปวิดีโอการนําเสนอผลงานประกอบภาพ Slides 3 หน้า ภายในเวลา 5 นาที (ในรูปแบบ 3 Slides 5 Minutes) ในหัวข้อการแข่งขันของโครงการฯ โดยสามารถนําเสนอได้ทั้งภาษาไทย หรือ ภาษาอังกฤษ

แนวทางการจัดทําคลิปวิดีโอ และ Slides มีดังนี้
1. คลิปวิดีโอ (แนบไฟล์เป็น YouTube Link)
เป็นคลิปในรูปแบบ 3 Slides 5 Minutes ที่พูดเสนอแนวคิดเรื่องที่ต้องการสื่อสาร เพื่อเป็นแนวทางให้กลุ่มเป้าหมายในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม รวมถึงวิถีชีวิตของประชาชนทั่วไป ที่นําไปสู่การลดผลกระทบและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กําลังเกิดขึ้น โดยมีรูปแบบการนําเสนอคลิปวิดีโอ ดังนี้
• ความยาวไม่เกิน 5 นาที (ไม่ควรน้อยกว่า 4.45 นาที และ ไม่เกิน 5.15 นาที)
• บันทึกคลิปวิดีโอในรูปแบบต่อเนื่อง โดยไม่มีการตัดต่อ
• สามารถใช้ภาษาได้ ทั้งภาษาไทย หรือ ภาษาอังกฤษ
• ไม่อนุญาตให้ใช้เทคนิคพิเศษใด ๆ รวมถึงการลดหรือเร่งความเร็วคลิป
• ต้องมีภาพ Slides 3 หน้า ปรากฏในคลิปวิดีโอ
(ไม่อนุญาตให้นําคลิปของผู้อื่นที่ไม่ใช่ผลงานตนเองส่งเข้าร่วมโครงการฯ หากพบว่ามีการนําผลงานของผู้อื่นมาใช้ในการสมัคร จะพิจารณาตัดสิทธิ์ในการแข่งขัน)
2 Slides นําเสนอแนวคิด
รูปแบบ Slides การนําเสนอ มีรายละเอียด ดังนี้
• Slides ต้องเป็นภาพนิ่ง
• แนวนอน สัดส่วน 16:9 จํานวน 3 หน้า
• ไม่สามารถย่อ ขยาย และ เลื่อนประเด็นใน 1 ภาพการนําเสนอ (Silde) ได้
• ขนาดไฟล์ไม่เกิน 100 MB
• สามารถใช้ภาษาได้ทั้งภาษาไทย หรือ ภาษาอังกฤษ

เกณฑ์การตัดสิน
คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใช้เกณฑ์ 3C ในการตัดสินผู้ผ่านเข้ารอบคัดเลือก และรอบชิงชนะเลิศ ดังนี้
1. Content การเกริ่นนํา เนื้อเรื่อง/เรื่องราวที่ต้องการสื่อสาร และการสรุปปิดเรื่องราวที่ถูกต้อง สอดคล้อง และเชื่อมโยงกัน รวมถึงมีความน่าสนใจชวนให้น่าติดตาม
– การเกริ่นนํา มีการกล่าวถึงใจความสําคัญที่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่ต้องการสื่อสาร และชวนให้น่าติดตาม
– เนื้อเรื่องที่ต้องการสื่อสารสมบูรณ์ ถูกต้อง น่าสนใจ และมีการยกตัวอย่าง หรือ ข้อมูลสนับสนุน
– การสรุปปิดเรื่องราวที่กล่าวถึงใจความสําคัญของเรื่องราวได้
2. Clarity ความชัดเจน วัตถุประสงค์ของเรื่องราวที่สื่อสาร การใช้ภาษาที่เหมาะสมกับผู้ฟังและการขยายความคํานิยาม / คําศัพท์เฉพาะ เพื่อให้ผู้ฟังเข้าใจง่าย และดึงดูดผู้ฟังให้ติดตามต่อ
– เรื่องราวที่ต้องการสื่อสารมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน สามารถโน้มน้าวให้ผู้ฟังติดตามได้
– การใช้ภาษาเข้าใจได้ง่าย น่าสนใจ และดึงดูดผู้ฟัง
3. Charisma ลักษณะท่าทางและบุคลิกภาพ การใช้สายตาและน้ำเสียงที่สอดคล้องกับเรื่องราวที่สื่อสาร มีความชัดเจน น่าดึงดูด และชวนให้ผู้ฟังติดตามต่อ
– ลักษณะท่าทาง บุคลิกภาพ และการเคลื่อนไหวร่างกายที่เหมาะสมกับเรื่องราวที่ต้องการสื่อสาร
– เทคนิคการใช้สายตาที่สอดคล้องกับเรื่องราว และสามารถโน้มน้าวผู้ฟังให้ติดตามต่อ

คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคัดเลือกผลงานในรอบคัดเลือก จํานวน 40 ผลงาน เพื่อเชิญผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าอบรมในรูปแบบออนไลน์ (Boost Course Online Training) เพื่อเตรียมพร้อมสู่รอบชิงชนะเลิศ โดยพิจารณาจากใบสมัคร และคลิปวิดีโอการนําเสนอ ที่ส่งเข้าร่วมโครงการฯ

รางวัล
1. รางวัลชนะเลิศ (จํานวน 1 รางวัล) เงินรางวัล จํานวน 7,500 บาท
2. รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 (จํานวน 1 รางวัล) เงินรางวัล จํานวน 5,000 บาท
3. รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 (จํานวน 1 รางวัล) เงินรางวัล จํานวน 3,000 บาท
4. รางวัลชมเชย (จํานวน 5 รางวัล) เงินรางวัล จํานวน 2,000 บาท

ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 และ รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 จะได้รับคัดเลือกให้เดินทางไปศึกษาดูงานด้านการสื่อสารวิทยาศาสตร์ ณ สหรัฐอเมริกา

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  สำนักวิทยาศาสตร์สู่ชุมชน อพวช. โทร. 02-577-9999 ต่อ 1790 และ 1791 (คุณวรรษมน , คุณพิยดา) หรือ โทร. 061-334-8000 (ในเวลาราชการ) หรือที่ E-mail : unititalks@gmail.com

อ้างอิงจาก https://shorturl.asia/i8vg0

RANDOM

NEWS

ม.หอการค้าไทย ชวนน้อง ๆ มัธยมปลายร่วมโครงการ “แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 11 จุดประกายความฝัน…ปั้นผู้นำธุรกิจ” บ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นเยาว์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในอนาคต เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 3 ตุลาคม

You cannot copy content of this page

error: Content is protected !!